จ่าย-จบ-ไปต่อ ! Apple ยอมยุติคดีความ+จ่ายเงินให้ Qualcomm หวังนำชิพ 5G มาใช้กับ iPhone ปี 2020

Apple เป็นฝ่ายยอมยุติคดีความกับทาง Qualcomm เนื่องจากต้องการชิพ modem 5G ไว้ใส่ใน iPhone ที่จะขายปีหน้า

หลังจากที่ Apple และ Qualcomm มีเรื่องราวฟ้องร้อง และ ต่อสู้คดีกันมานาน ในที่สุดคดีความก็จบสิ้นลงแล้ว โดยที่ทาง Apple เป็นฝ่ายที่ตัดสินใจยอมจ่ายเงินให้กับทาง Qualcomm เพื่อยุติคดีความ

สาเหตุที่ทาง Apple ยอมยุติคดีความในครั้งนี้ ก็ด้วยเหตุที่ Apple ไม่มีทางเลือกมากนัก สำหรับคดีความนี้ อีกทั้งบริษัทฯยังมองไปที่อนาคตข้างหน้า ซึ่ง Apple เองก็ต้องการชิพจากทาง Qualcomm โดยเฉพาะชิพ modem 5G ที่ทาง Apple เล็งเอาไว้ว่าจะต้องนำมาใช้งานกับ iPhone รุ่นที่จะต้องวางขายในปี 2020

ช่วงเวลาระหว่างที่ Apple กำลังตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อยุติคดีนั้น Huawei เองก็โผล่มาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้กับ Apple เพราะ ณ ตอนนั้นเอง คดีความของ Apple กับ Qualcomm ก็ยังคาราคาซัง ไม่จบสิ้นซะที และไม่รู้จะออกมาหน้าไหน อีกทั้งทางด้าน Intel เองก็ไม่สามารถรับปากได้ว่า จะผลิตและส่งมอบชิพ modem 5G ให้กับทาง Apple ได้ตรงเวลาหรือไม่ด้วย

แต่เมื่อทาง Apple ได้ตัดสินใจดีแล้ว หลังจากที่จ่ายเงินเพื่อทำการยุติคดีความกับทาง Qualcomm ลงแล้ว ทั้ง 2 บริษัทได้มีการทำสัญญาซื้อ chipset กันต่อเป็นเวลาหลายปี โดยมีเงื่อนไขว่า ทาง Qualcomm ต้องส่งมอบชิพ modem 5G ให้กับ ​Apple ให้ทันเวลาสำหรับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2020

เดิมที Apple เลือกใช้ modem ของทาง Intel แต่เพียงผู้เดียว และมีรายงานข่าวมาว่า Intel เองก็ได้ถอนตัวจากการผลิต chipset ตัว modem 5G ไปเรียบร้อย เนื่องจาก Intel เองก็ไม่สามารถรับปากได้ว่า จะสามารถผลิตชิพและส่งมอบมันได้ทันเวลาหรือไม่

หากผนวกข้อมูลตรงนี้เข้าไปอีก จะพบว่า ทางเลือกของ Apple นั้นมีไม่มากจริงๆ และหากใครเป็น Apple ก็คงต้องตัดสินใจหย่าศึกกับทาง Qualcomm เช่นกัน

การยุติคดีความครั้งนี้ น่าจะส่งผลดีกับทั้ง 2 ฝ่ายที่จะกลับมาจับมือ และร่วมกันพัฒนาสินค้าเทคโนโลยีใหม่ๆร่วมกันในอนาคต

SOURCE