อุปกรณ์ที่ใช้ในการดึงข้อมูลจากอุปกรณ์มือถือ ที่หน่วยงานรักษากฎหมายใช้ (เช่น พี่ตำรวจ) ได้โผล่ขายออนไลน์อยู่บน eBay ในราคาเพียง 100 ดอลล่าร์ (ประมาณ 3,200 บาท)

ส่วนเจ้าอุปกรณ์รุ่นล่าสุดที่ กรมตำรวจ และ หน่วยงานตำรวจต่างๆ เช่น FBI ใช้นั้น มีราคาสูงถึง 15,000 ดอลล่าร์เลยทีเดียว (ประมาณ 474,300 บาท)

ซึ่งพวกอุปกรณ์รุ่นเก่าก็เริ่มจะเห็นมีการวางขายในตลาดมือสองบ้างแล้ว

ข้อมูลจาก Forbes ระบุว่า น่าจะเป็นการโละรุ่นเก่า และ ตัดจำหน่ายออกจากบัญชีสินทรัพย์ของหน่วยงานราชการ แต่แล้ว มันก็หลุดมาขายบนโลกออนไลน์จนได้

ทางด้าน Matthew Hickey ซึ่งเป็นนักวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยระบบสารสนเทศ ก็ซื้อสินค้า UFED (Universal Forensic Extraction Device หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดึงข้อมูล หรือ แกะรอยอุปกรณ์มือถือนั่นเอง) หลายตัวมาจาก eBay และ พบข้อมูลที่ทางตำรวจใช้ในการค้นหา เช่น เลข IMEI เป็นต้น ซึ่งทำให้เค้าได้ทราบว่า ข้อมูลแบบไหนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแกะรอยตามหา และ จะได้ข้อมูลออกมาในรูปแบบไหน รวมไปถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าถึงข้อมูลอื่นๆในอุปกรณ์มือถือนั้นๆด้วย เช่น รูปภาพ เบอร์ติดต่อ และ ข้อความ ฯลฯ

Hickey พบว่า มีอุปกรณ์บางตัวที่เคยใช้เพื่อเข้าถึงข้อมูลบนอุปกรณ์มือถือยี่ห้อ Samsung, LG, ZTE และ Motorola ซึ่งเค้าเองใช้มันในการแครกโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ และ iPod

ดูเหมือนว่า ทางการตำรวจจะขายอุปกรณ์ UFED รุ่นเก่า ที่ไม่สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android ใหม่ได้ (อุปกรณ์ UFED ตกรุ่น ที่ไม่สามาถใช้งานกับระบบปฏิบัติการมือถือใหม่ๆได้นั่นเอง)

อุปกรณ์รุ่นล่าสุด สามารถใช้เข้าถึง iPhone ที่รันด้วยระบบปฏิบัติการ iOS 11 ได้ (ซึ่ง เจ้าอุปกรณ์ UFED จะตกรุ่นทันที เมื่อมีการอัพเดทระบบปฎิบัติการบ่อยๆ)

ทาง Cellebrite ที่เป็นผู้่ผลิตอุปกรณ์ UFED ได้มีการส่งจดหมายหาลูกค้าที่ซื้อไป และสอบถามถึงอุปกรณ์รุ่นที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้วว่า จะทำลาย หรือ จะตัดจำหน่าย แทนที่จะขายอุปกรณ์เหล่านี้ เพราะ ข้อกำหนด มีการระบุชัดเจนว่า ไม่อนุญาติให้ผู้ที่ซื้อไป ทำการขายต่อ (ไม่อนุญาติให้ resell อุปกรณ์ UFED)

ทาง TechOffside มองว่า ความเสี่ยงที่อุปกรณ์ UFED จะตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี ยังไม่ร้ายแรงมาก เพราะ ถ้ารุ่นที่ขายออนไลน์บน eBay เป็นตัวที่ตกรุ่น และ ไม่สามารถใช้งาน หรือ เข้าถึงระบบปฏิบัติการปัจจุบันได้ จะนำมาใช้เพื่อเข้าถึงอุปกรณ์มือถือที่ตกรุ่นก็ไม่น่าจะมีผลเสียหายที่รุนแรงมากนัก

source