” Stadia ” แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเกมจากยักษ์ใหญ่อย่าง Google

Google เปิดตัว “Stadia” บริการ Game Streaming ที่งาน Game Developers Conference ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ณ งาน Game Developers Conference หรือ GDC ซีอีโอของ Google อย่าง Sundar Pichai ขึ้นพูด keynote พิเศษ พร้อมทั้งเปิดตัว Stadia บนเวที

Stadia คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการสตรีมเกมแบบ Cloud Streaming Service สามารถสตรีมเกมจาก Cloud ไปยัง

  • เบราเซอร์ Google Chrome
  • Chromecast
  • อุปกรณ์ Pixel ของ Google รุ่นต่างๆ

ต่อมา Phil Harrison อดีตผู้บริหารของ Microsoft และ Sony ขึ้นพูดต่อในส่วนที่เค้าเข้าไปร่วมงานกับ Google ซึ่ง Harrison มองว่า Google เองจะช่วยเผยแพร่ และ กระจายบริการสตรีมเกมได้ดีโดยใช้ช่องทางของตัวเอง เช่น YouTube และเป็นช่องทางให้แคสเตอร์ทั้งหลายเข้ามาทำคลิปเกมเพิ่มขึ้นบนบริการตัวนี้

ก่อนจะเปิดตัว Google เองก็ทดสอบโปรเจคนี้ในนามของ ” Project Stream ” ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งาน Chrome สตรีมเกมผ่านเบราเซอร์ Google Chrome โดยทดสอบ Assassin’s Creed Odyssey เป็นเกมแรกและเกมเดียวที่ทำการทดสอบ (การทดสอบ เสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา)

แน่นอน Stadia ไม่ได้ถูกจำกัดแค่เฉพาะกับเกมเท่านั้น เมื่อ Google ได้สาธิตฟีเจอร์ใหม่บน YouTube โดยผู้ใช้งานสามารถนั่งดูคลิปเกมของครีเอเตอร์ได้ จากนั้น สามารถกด ” Play Now ” เพื่อเริ่มสตรีมเกม

ซึ่ง Stadia เป็นอีกหนึ่งช่องทางให้เข้าไปเล่นเกมได้เลย โดยไม่ต้องดาวโหลดน์ หรือลงเกมในเครื่อง สามารถใช้งานได้มั้ง

  • คอมพิวเตอร์ (ทั้ง เดสก์ท็อป และ แล็ปท็อป)
  • โทรทัศน์
  • แท็บเล็ต
  • สมาร์ทโฟน

บนเวที Google สาธิตการเล่นเกมให้ดู ซึ่งแต่ละอุปกรณ์ต่างๆ ล้วนแล้วแต่เล่นได้ไหลลื่น

ถ้าเรื่องเกม คงไม่พ้นที่จะต้องมี Game Controller หรือ จอยเกม ซึ่ง Google เองก็เปิดตัว Stadia Controller ที่ใช้บังคับเกมบน Stadia (มองผ่านๆ จะรู้สึกว่า มันก็เป็นการผสมผสานระหว่าง จอยของ Xbox และ PS4) โดยเจ้าจอยเกมตัวนี้ จะเชื่อมต่อผ่าน WiFi เพื่อใช้งาน

Stadia Controller อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถจับภาพหน้าจอ และ แชร์คลิป ได้เพียงกดปุ่ม หรือ จะเรียก Google Assistant ออกมาก็กดปุ่มเรียกได้เลย

ด้วยความที่เป็นบริการของ Google มันจึงมีข้อได้เปรียบอยู่ในเรื่องของเซิร์ฟเวอร์ และ Data Center ที่มีอยู่ทั่วโลก และน่าจะใกล้และสะดวกกับผู้ใช้งาน ซึ่งนี่เอง เป็นหัวใจหลักของ Stadia ที่ต้องการลดความช้า ความกระตุกให้น้อยที่สุด เพื่อให้การสตรีมเกมมีประสิทธิภาพสูงสุด

Google คาดหวังว่า จะรองรับการสตรีมที่ความชัดระดับ 4K ที่ 60 fps (แบนวิธอินเทอร์เน็ตที่ 25Mbps)

ในอนาคต น่าจะรองรับการสตรีมที่ 8K ที่ 120 fps

ในโปรเจคนี้ Google จับมือกับ AMD เพื่อสร้าง GPU ที่ custom ขึ้นใน Data Center ของบริษัทฯ ซึ่ง Google เคลมเลยว่า ชิปตัวนี้ส่งผ่านพลังงาน 10.7 teraflops (แรงกว่า PS4 Pro ที่ 4.2 teraflops และ Xbox One ที่ 6 teraflops)

แต่ละ instance ของ Stadia นั้น จะรันบน CPU 2.7GHz x86 processor ที่มากับแรม 16GB

เกมแรก ที่จะเปิดตัวบนบริการของ Stadia ก็คือ Doom Eternal ซึ่งรองรับความคมชัดระดับ 4K / HDR และ รองรับขณะเล่นเกมที่ 60 fps

แต่ ทางผู้ผลิตเกม Doom Eternal ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่า จะพร้อมเปิดให้เริ่มสตรีมวันไหน (ซึ่ง Doom Eternal นั้นก็จะมีบนแพลตฟอร์มอื่นๆอีก เช่น PC , Nintendo Switch, PS4 และ Xbox One

Stadia จะรองรับการเล่นข้ามแฟลตฟอร์ม โดยทีมพัฒนาระบบจะทำให้ระบบนั้นเชื่อมต่อกัน เล่นข้ามแพลตฟอร์มได้ เล่นพร้อมกันหลายคนได้ รวมไปถึง การเซฟเกม และนำมาเล่นต่อได้

นอกจากนี้ Google ยังมีสิ่งที่เรียกว่า State Share ที่เปิดให้ผู้ใช้งานได้แชร์ช่วงเวลาต่างๆได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้ใช้สามารถแชร์ลิงก์ต่างๆเข้าไปในส่วนนึงของการสตรีมเกมได้

และ YouTube เลย ที่จะมาเป็นหัวใจหลักของ Stadia ซึ่ง Google เองก็อยากผลักดันให้เกมเมอร์ และ แคสเตอร์ทั้งหลาย ใช้บริการแพลตฟอร์มนี้

ปี 2018 มีข้อมูลว่า มี content ที่เกี่ยวกับเกมมากถึง 5 หมื่นล้านชั่วโมงบน YouTube นี่เองที่เป็นเหตุผลที่ Google โดดลงมาในสนามสตรีมมิ่งเกมซะเอง ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแชร์จาก Stadia ลง YouTube ได้โดยตรง (หรือแม้แต่เปิดให้ผู้ที่ชมเกมนั้น เล่นคู่ขนานไปพร้อมกับครีเอเตอร์เลยก็ได้)

Crowd Play เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์บน Stadia ที่ทำงานร่วมกับ State Share ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ชักชวนผู้คนที่ดูการไลฟ์สตรีมเกมอยู่ มาเล่นเกมด้วยกันได้

Stadia จะเปิดให้ใช้บริการในปี 2019 แน่นอน โดยจะเริ่มเปิดให้บริการใน

  • สหรัฐอเมริกา
  • แคนาดา
  • ทวีปยุโรป
  • และ อังกฤษ

จากนั้น จะเริ่มขายไปยังประเทศอื่นๆในอนาคต รวมถึงประเทศไทยด้วย ยังไงคงต้องรอติดตามข่าวกัน

SOURCE