ผู้ใช้พบปัญหา “Beautygate” ใน iPhone ใหม่ 2 รุ่น ถ่ายเซลฟี่ผิวหน้าเนียนเว่อร์เกินไป?!

หลังจาก iPhone Xs และ iPhone Xs Max เพิ่งจะเจอประเด็นปัญหาเรื่องการเสียบชาร์จแบตไม่เข้า แต่ได้รับการแก้ไขด้วย iOS 12.1 ตัว beta แล้ว

ล่าสุด iPhone ใหม่ 2 รุ่น เหมือนจะเจอประเด็นใหม่เข้าให้ โดยผู้ใช้งานเรียกประเด็นที่เจอนี้ว่า “Beautygate”

ซึ่งเจ้าประเด็นนี้ เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้งานใช้กล้องหน้าถ่ายรูป และ ภาพเซลฟี่ที่ออกมา ถูกปรับสภาพผิวให้เนียนแบบอัตโนมัติ

ซึ่งมันอาจจะดูเวอร์ และ เกินจริงๆไป สำหรับผู้ใช้งาน และที่สำคัญ ฟิลเตอร์ความเนียนนี้ ไม่สามารถปิดได้ด้วย

สำหรับ iPhone Xs และ iPhone Xs Max เมื่อกดถ่ายเซลฟี่ และปรับแต่งสี และ แต่งภาพแบบ aggressive ระบบจะปรับแต่งผิวให้เนียนขึ้น และรายละเอียดต่างๆบนใบหน้าจะหายไป เช่น ริ้วรอย ฝ้า กระ เป็นต้น

ทาง Lewis Hilsenteger แห่งแชแนล “Unbox Therapy” ก็ได้ทำวิดีโอ 7 นาทีเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

ซึ่งผลของการเซลฟี่ ตามรูปที่เห็นข้างบนเลยครับ ซึ่ง Hilsenteger เรียกมันเลยว่า secret beauty mode

เค้ายืนยันชัดว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการตั้งค่า HDR แต่อย่างใด เพราะ ต่อให้ปิด HDR แล้ว ความเรียบเนียนของผิวก็ยังคงอยู่

ทาง Abdul Dremali นักถ่ายภาพดาราศาสตร์เองก็ได้ทำการทดลองถ่ายภาพตามที่เป็นกระแสไวรัลนี้อยู่ และแจ้งว่า ทาง Apple กำลังแก้ไขปัญหานี้อยู่

ความต่างนั้น อาจจะสังเกตเห็นได้ไม่ชัดเจนมาก ในสภาพที่แสงเพียงพอ ซึ่งคาดว่า ฟิลเตอร์ beauty mode ตัวนี้ เป็นผลมาจากการใช้ฟิลเตอร์เพื่อลด noise ลงในรูปที่ถ่าย

เรื่องนี้ ทาง Apple ได้อธิบายว่า มันไม่ใช่การฟิลเตอร์ผิว แต่ การถ่ายภาพด้วยกล้องหน้า จะนำภาพถ่านหลายภาพมาต่อกันแบบเฟรมต่อเฟรม อีกทั้งปรับลด noise ในรูป ผลที่ออกมา จึงคล้ายกับการปรับแต่งผิวให้เนียนขึ้น ซึ่ง ไม่มี noise และปรับลดรายละเอียดหลายๆอย่างบนผิวหน้าออกไป

ผู้ใช้งานอีกคน ทดสอบการเซลฟี่ พร้อมกับโบกมือให้กล้อง โดย ไม่ให้เห็นหน้าของเธอชัดมาก ผลที่เกิดขึ้น คือ สภาพผิวในรูปก็ออกมาชัดเจนปกติ แต่ ถ้าเป็นภาพถ่ายที่เห็นหน้าชัด สภาพผิวก็จะเนียนขึ้น

ทาง Apple น่าจะแก้ไขประเด็นนี้ ใน iOS ตัวต่อๆไป

แต่ … ทาง Techoffside มองว่า ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เพราะ บางคนก็ต้องการให้ภาพถ่ายออกมา หน้าเนียนๆ แต่ก็จะมีคนบางกลุ่มที่คิดว่า มันสวยเกินไป มันเนียนเกินไป มันเวอร์มากไป สุดท้ายแล้ว ก็คงอยู่แต่ละคนชอบครับ

source