Google เปิดให้ใช้งาน Google Discover โดยเข้า google.com จากเว็บบนมือถือ

อีกหนึ่งก้าวที่สำคัญของ Google ที่ Google เตรียมไว้สำหรับ 20 ปีข้างหน้าของการค้นหา ก็คือ Google Discover

เดี๋ยวหลายคนจะงง ว่า Google Discover คืออะไร? Google Discover ก็คือ Google Feed ที่รีแบรนด์ใหม่ ซึ่งมันคือความพยายามของบริษัทฯที่จะแสดงข้อมูลออกมา โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องร้องขอ หรือ ทำการค้นหาให้ยุ่งยาก (ผ่านการปรับปรุงระบบนำเสนอเนื้อหาที่ค้นหา โดยอ้างอิงประวัติการค้นหาของผู้ใช้คนนั้นๆ)

นอกจากนี้ Google เปลี่ยนปุ่มทีมีชื่อว่า Home เป็น Discover

ซึ่งจะเปิดให้ใช้งาน Google Discover ก่อนบนเว็บ Google.com บนเบราว์เซอร์ของอุปกรณ์มือถือก่อน

Google Discover จะมีการ์ด ซึ่งเจ้าตัวการ์ดที่แสดงเนื้อหานี้ จะผ่านการนำ machine learning เข้ามาเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ประวัติการค้นหาต่างๆ เช่น ค้นหาข่าว ค้นหาผลการแข่งขันกีฬา ค้นหาวิดีโอต่างๆบน YouTube เป็นต้น

ผู้ใช้งานเอง ก็สามารถกดบอกทาง Google ได้เลยว่า การ์ดเนื้อหาที่แสดงขึ้นมานั้น เป็นเนื้อหาที่เราไม่สนใจ หรือทำได้ถึงขั้นแจ้งระบบเลยว่า ห้ามแสดงผลเว็บ หรือ เนื้อหานี้อีกใน Discover

ก่อนหน้านี้ Google มีแอพฯที่ชื่อว่า Google Now (ซึ่งถูกวางไว้ให้เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของผู้ใช้งานเลยทีเดียว แต่ก็ค่อยๆจางลง เมื่อมีการเปิดตัว Google Assistant) หลังจากนั้นก็มีการอัพเดทแอพฯ Google บนอุปกรณ์มือถือ โดยใช้ชื่อว่า Google Feed และมีการพัฒนาเพิ่มเติม+ต่อยอด จนมาเป็น Google Discover

ณ ตอนนี้ Google ได้เปิดให้ใช้งาน Google Discover แก่ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาก่อน (ส่วนประเทศอื่นๆ มีเปิดให้ใช้งานแน่ แต่รอว่าทาง Google จะทยอยให้ใช้งานเมื่อไหร่เท่านั้นเอง)

ผู้ใช้งานที่สนใจ สามารถเข้าไปใช้งาน Google Discover ผ่านการเข้าเว็บ Google.com บนเบราว์เซอร์ของอุปกรณ์มือถือ สามารถใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

source