สูงปรี๊ด !!! ราคาภาพเขียนโดย AI มีราคาประมูลถึง 432,000 ดอลล่าร์

ปกติภาพเขียนจากศิลปินที่มีชื่อเสียง จะราคาสูงมาก ก็ดูจะเป็นเรื่องปกติ แต่ข่าวนี้ ภาพเขียนที่ถูกทำออกมาโดยปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ถูกขายในราคาที่สูงลิบลิ่วถึง 432,000 ดอลล่าร์ (ประมาณ 14.2 ล้านบาท)

มีการจัดประมูลผลงานศิลปะที่ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ชื่องาน Christie’s Prints and Multiples art auction โดยภาพวาดที่มีชื่อว่า “Portrait of Edmond Belamy” เป็นงานศิลปะชิ้นแรกที่ทำขึ้นโดย AI ทั้งชิ้น แล้วถูกนำประมูลในงาน

ตอนแรก คาดการณ์ไว้คร่าวๆว่าจะออกที่ราคา 7,000 ถึง 10,000 ดอลล่าร์ แต่ ดันออกที่ 432,000 ดอลล่าร์ ซึ่งเกินความคาดหมายไปมาก

ภาพเขียนจาก AI นั้นเป็นอัลกอริทึ่มตัวที่ชื่อ Generative Adversarial Networks (GANs) ซึ่งคิดขึ้นมาโดย บริษัท Obvious ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

อัลกอริทึ่มนี้ ทำการป้อนข้อมูลที่เป็นภาพเขียนกว่า 15,000 รูป ตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 14 ถึง ศตวรรษที่ 20 และให้ AI ทำความเข้าใจภาพเขียนแต่ละรูป เพื่อทำนำไปสร้างผลงานที่เป็นภาพเขียนของตัวเองออกมา

อีกระบบที่เข้ามาช่วย คือ Discriminator ซึ่งเป็นส่วนที่เข้ามาแยกแยะความต่างของงานศิลปะที่วาดโดยมนุษย์ และ งานศิลปะที่ทำออกมาโดย AI สร้าง ซึ่งระบบจะหยุดเมื่อตัว Discriminator ไม่สามารถเห็นข้อแตกต่างของงานศิลปะชิ้นนั้นได้แล้ว และ ทาง Obvious คิดว่า มันสวยเกินไปกว่าที่จะขาย

ภาพวาด “Portrait of Edmond Belamy” เป็นผลงาน 1 ใน 11 ชิ้น ที่ทำออกมาโดย AI ล้วนๆ ไม่มีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ทาง Obvious ขายภาพวาดอื่นๆ ในราคา 10,000 ยูโร บน website ของตัวเอง แต่พอมาเห็นราคาประมูลของภาพวาด AI แล้ว คิดว่า ทาง Obvious คงต้องพิจารณาเรื่องราคาใหม่แล้วล่ะครับ (ฮ่าๆ)

source