สุดยอดดีล! เจ้าของ Salesforce เข้าซื้อกิจการยักษ์ใหญ่สิ่งพิมพ์อย่างนิตยสาร Time

ก่อนหน้านี้ การขยับขยายกิจการของมหาเศรษฐีแห่งวงการเทคโนโลยีแต่ละคน เช่น เจฟ เบซอส, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หรือ บิล เกตส์ ล้วนแล้วแต่มีคนจับตามอง และยกเป็นแบบอย่างที่อยากจะทำตาม

ล่าสุด อีกหนึ่งมหาเศรษฐีอย่าง Marc Benioff (ผู้ก่อตั้ง Salesforce) กับภรรยา ได้ลงทุน 190 ล้านเหรียญสหรัฐเข้าซื้อกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างนิตยสาร Time จากเจ้าของเดิม คือ Meredith Corporation

ทาง Meredith Corporation กล่าวว่า Benioff จะไม่เข้ามาแทรกแซงการทำงานของ Time แต่อย่างใด โดยปล่อยให้ทีมงานเดิมของ Time บริหารงานกันต่อไป ซึ่งเหตุผลของการซื้อสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ครั้งนี้ เป็นการลงทุนอัดเงิน+ความเชี่ยวชาญ ที่จะนำพาสิ่งพิมพ์ก้าวข้ามสู่โลกดิจิตอลได้ดียิ่งขึ้น

เดิมที สื่อ Time เข้าถึงผู้คนได้มากถึง 30 ล้านคนต่อเดือน และคาดว่า การเปลี่ยนเจ้าของใหม่จะทำให้มันไปได้ไกลถึง 100 คนต่อเดือน

นี่ไม่ใช่เจ้าพ่อวงการเทคโนโลยีรายแรกที่เข้าซื้อกิจการสื่อ เพราะ ก่อนหน้านี้ เจฟ เบซอส แห่ง Amazon ได้ซื้อกิจการสื่อวอชิงตันโพสต์ ตั้งแต่ปี 2013 ด้วยเงินมหาศาลถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐ

หรือจะเป็น Laurene Powell Job ภรรยาหม้ายของ Steve Jobs ผู้ล่วงลับ ที่เข้าซื้อสื่อ The Atlantic ผ่านทางบริษัท Emerson Collective ของเธอ

หากมาดูถึงเหตุผลที่ทำให้ Marc และ Lynne ตัดสินใจทุ่มเงินซื้อ Time Magazine คงเป็นเพราะพวกเค้ามองเห็นศักยภาพของนิตยสารทรงอิทธิพลระดับโลกแบรนด์นี้ ที่มีฐานผู้อ่านจำนวนมหาศาลทั่วโลก และที่ผ่านมา TIME Magazine ขยายมายังแพลตฟอร์มวิดีโอ จนเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญเลย คือ TIME Magazine มีการนำเสนอ การเล่าเรื่องราวที่แตกต่าง ครอบคลุมทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับประชาชนทั่วไป อีกทั้งเหตุบ้านการเมืองที่มีผลกระทบระดับโลก ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์นี้สามารถเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกเข้าหากันได้

source