ราคา iPhone 8 จะร่วงแค่ไหน? ถ้า Apple เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่

Apple Event 2018 มีผลกระทบต่อราคาของ iPhone 8 มาก/น้อยแค่ไหน?

iphone 8 apple smartphone

สมาร์ทโฟน iPhone8 และ iPhone8 Plus เป็นผู้รอดชีวิต 2 รุ่นสุดท้าย ก็ที่ Apple จะเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่อีก 3 ตัวในงาน Apple Event 2018 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 กันยายน 2018 ที่จะถึงนี้แล้ว

ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ตัวใหม่นี้ จะมีการนำฟีเจอร์หลายตัวของ iPhone X มาใช้ เช่น หน้าจอแบบ iPhone X และ ฟังก์ชั่นการปลดล็อคด้วยใบหน้า หรือ Face ID

ถ้าเป็นแบบนี้ การเปิดตัว product ใหม่ จะส่งผลกระทบกับราคาของ iPhone 8 แค่ไหน?

ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวลือต่างๆนานาว่า iPhone ตัวใหม่ที่จะออกในปีนี้ ที่มากับหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว (ทาง web ข่าวลือ เรียนรุ่นนี้ว่า iPhone 9) จะมาพร้อมกับฟังก์ชั่นการจดจำใบหน้า ซึ่ง หน้าจอใหญ่กว่า แต่ ราคาจะเปิดตัวเท่ากับ iPhone8 ที่ราคาป้าย 699 ดอลล่าร์ (เน้นว่า อันนี้เป็นเพียงแค่ข่าวลือนะครับ)

ซึ่งหลายๆสื่อก็วิเคราะห์กันแล้ว ลงความเห็นว่า …

“ราคา iPhone8 นั้น แน่นอนว่าต้องตก แต่ คงตกไม่มากนัก”

ถ้าเกิดมันเป็นตาม cycle ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ Apple อาจจะลดราคา iPhone8 ลง 100 ดอลล่าร์ (แต่ ราคาปัจจุบันในหน้า web ของ Apple ก็ยังคงอยู่ที่ 699 ดอลล่าร์อยู่)

iphone 8

ส่วนราคาของ iPhone 7 และ 6 ก็ลดลงมาแล้ว โดยหน้า web ของ Apple ตั้งราคาขาย iPhone 7 ไว้ที่ 549 ดอลล่าร์ (ซึ่งลดลงกว่าราคาป้ายที่ 649 ดอลล่าร์)

ส่วน iPhone 6 นั้น ขายอยู่ที่ 449 ดอลล่าร์ ซึ่งถูกลงกว่าราคาป้าย 200 ดอลล่าร์

ที่คาดเดากันแบบนี้ เพราะว่า Apple เองก็ลดราคา product ที่ 100 ดอลล่าร์ ทุก cycle ซึ่ง iPhone 8 ก็น่าจะเป็นไปตามนี้ด้วยเช่นกัน เมื่อ Apple เปิดตัว product ใหม่ปีนี้

iphone 8 price drop

หากมองกันตามกราฟ จะพบว่า ราคาของ iPhone มือ 2 (used iPhone) นั้น หล่นลงมาไม่แรงมาก สำหรับ life cycle 1 ปี แต่จะมีราคาตกแรงๆ ช่วง 1-2 เดือน ก่อนจะประกาศเปิดตัว product ตัวใหม่

จากข้อมูลของ website Swappa ราคาของ iPhone8 มือ 2 จะร่วงลงประมาณ 13% ในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน

ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการว่า ราคาของ iPhone 8 นั้นจะดิ่งลงได้อีก ซึ่งทาง MusicMagPie วิเคราะห์ว่า ราคาน่าจะร่วงลงเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งราคาน่าจะเหลือที่ 350 ดอลล่าร์

ที่มา : inverse