6 พฤษภาคม 2018 ครบรอบ 20 ปีที่ Steve Jobs เปิดตัว iMac

6 พฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ iMac 20th ปีที่ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลอันยิ่งใหญ่นี้ได้แนะนำให้พวกเราชาวโลกได้รู้จักกับที่สุดของนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนโลก โดย Tim Cook ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple ได้ทำการทวีตวีดีโอรำลึกถึง จ็อบส์ ผู้ล่วงลับใน Twitter ส่วนตัวของเขา

6 พฤษภาคม 2018 | iMac 20th ครบรอบ 20 ปีการเปิดตัว iMac

 iMac 20th

” This is iMac ” คำพูดติดหูนี้เป็นคำที่ จ็อบส์ เคยกล่าวไว้เมื่อตอนงานเปิดตัวไอแมคเป็นครั้งแรกของโลก จ็อบส์ ได้กลับมารับตำแหน่งผู้บริหารของแอ็ปเปิ้ลในฐานะ CEO ชั่วคราว แปดเดือนก่อนงานเปิดตัว วันนั้นเสียงปรบมือดังกระหึ่มไปทั่วทั้งฮอล์ Flint Center ซึ่งเป็นโรงละครเดียวกับที่เคยจัดงานเปิดตัว Macintosh รุ่นแรกในปี 1984

iMac 20th

เนื่องจากการออกแบบของ iMac ในตอนนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกับพีซีทั่วๆไปในยุคนั้น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้วงการคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสีสันที่มาเป็นสีรุ้งแถมยังออกแบบเครื่องให้เป็น all-in-one machine  คือ รวมจอเข้ากับฮาร์ดแวร์ต่างๆในรูปทรงโค้งมนสวยงามแปลกตาเป็นชิ้นเดียว ไม่มีเหมือนพีซีค่ายอื่นที่เคยมีมา เรียกว่าได้ว่าฉีกกฏการสร้างคอมพิวเตอร์ PC ไปอย่างสิ้นเชิง

สำหรับการสร้างไอแมคขึ้นมาถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของบริษัทเลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงปี 1990 บริษัทสูญเสียทิศทางในการทำธุรกิจ แถมแอปเปิ้ลยังเป็นหนี้หลายร้อยล้านดอลลาร์ ดูเหมือนทิศทางของบริษัทนั้นไม่มีอะไรที่ชัดเจนจนกระทั่ง สตีฟ จ็อปส์ กลับเข้ามาช่วยคิดและตั้งจุดมุ่งหมายใหม่ จนพลิกสถานการณ์กลับมาได้สำเร็จ

กลยุทธ์ของ จ็อปส์ ค่อนข้างมีประสิทธิภาพมากทำให้ iMac สามารถทำกำไรให้กับ Apple ได้อีกครั้งภายในไม่กี่เดือนก่อนที่จ่อใกล้จะโดนฟ้องล้มละลาย ตอนนั้นไอแมคมียอดขายถึง 278,000 เครื่องในช่วง 6 สัปดาห์แรก และในเดือนตุลาคมปี 1998 แอ็ปเปิ้ลมีรายได้สูงถึง 106 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สี่ ซึ่งนับเป็นปีที่ทำกำไรได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1995

iMac 20th

  • ในปี 2002 iMac ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซนเป็นครั้งแรก โดยมีการออกแบบให้จอแสดงผลมีความแบนบางติดอยู่กับฐานรูปครึ่งวงกลมสีขาวพร้อมขายึดโลหะที่ยื่นออกมา
  • ปี 2004 แอ็ปเปิ้ลได้รวม main logic board, optical drive และส่วนประกอบอื่น ๆ เอาไว้ที่ข้างหลังจอแสดงผลเพื่อให้สามารถทำขายืนเป็นอลูมิเนียมบางๆได้
  • ในปี 2007 แอ็ปเปิ้ลทิ้งดีไซน์พลาสติกสีขาว และใช้ลูมิเนียมเป็นแบบ unibody แทน

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้า

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา คอมพิวเตอร์ได้รับการพัฒนาและมีการคิค้นการออกแบบดีไซน์ให้มีขนาดที่ลดลงไปมาก จากเมื่อก่อนที่เคยมี PC ใหญ่โต Notebook ใหญ่ๆหนาๆหนัก เดี่ยวนี้หรอทั้งแบน ทั้งเบา พกพาง่าย สเปคก็แรงทะลุฟ้า แถมจอแสดงผลก็ไม่ธรรมดาเป็น Retina ความละเอียด 4K , 5K กันไปเกือบหมดแล้ว เรรียกได้ว่าถ้าไม่มีจ็อปส์วันนั้นเราอาจไม่ได้ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างทุกวันนี้ ขอบคุณสตีฟ จ็อปส์มากๆ เลยทีเดียว

ที่มา macrumors