airbnb ในไทย สะดุด! ศาลตัดสินแล้ว เช่ารายวันคอนโด ผิดกฏหมาย

airbnb ในไทย สะดุด! ศาลตัดสินแล้ว เช่ารายวันคอนโด ผิดกฏหมาย

จากที่เคยมีประเด็นเรื่องการที่มีคนไทยปล่อยเช่ารายวันคอนโด ผ่าน airbnb จนเกิดคดีความฟ้องร้องโดยอ้าง พรบ.โรงแรม ล่าสุดศาลมีคำพิพากษาออกแล้ว ตัดสินให้ ผู้ปล่อยเช่ารายวันในคอนโดมิเนียมโดยไม่มีใบอนุญาตโรงแรม ถือว่ามีความผิดตามพรบ.โรงแรม ต้องโทษมีทั้งจำคุกและปรับ

ห้องชุดหรือคอนโดมิเนียม ปล่อยเช่าแบบรายวันผ่าน airbnb อาจจะเข้าข่ายผิดกฏหมาย พรบ.โรงแรม

ธุรกิจของ Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) ถือว่าได้รับความนิยมให้หลากหลายประเทศ ที่เปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านหรือห้องพัก เปิดเช่าชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยวในราคาถูก ซึ่งก็มีประเด็นโต้แย้งกับบรรดาธุรกิจโรงแรมในหลายประเทศ รวมถึงในประเทศไทยก็มีคดีความในกรณีขึ้นเช่นกัน

เป็นกรณีของการนำเอาห้องในคอนโดมีเนียมมาทำการปล่อย เช่า airbnb แบบรายวัน โดยที่คนฟ้องคือบรรดาเข้าของห้องที่พักอยู่ในคอนโดที่ไม่พอใจเมื่อมีนักท่องเที่ยวจากต่างที่ต่างถิ่น เข้ามาพักอาศัยร่วมในคอนโดของตน เรียกได้ว่าจะมีคนจรเปลี่ยนหน้ามาพักอาศัยอยู่ตลอดเวลา ก่อให้เกิดความรำคาญและรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงได้ทำการอ้าง พรบ.โรงแรม พ.ศ.2547 ม.4, 15, 59 ว่า การปล่อยเช่าห้องชุดคอนโดมีเนียม จะต้องให้เช่าอย่างน้อย 30 วันขึ้นไป

แต่อีกฝ่ายที่เป็นเจ้าของห้องชุดที่ปล่อยเช่า ได้อ้างคำพูดของอัยการที่ให้สัมภาษณ์ว่า การปล่อยให้เช่าจะเป็นรายวัน,รายสัปดาห์ หรือรายอะไรก็ตาม เป็นสิทธิส่วนบุคคลของเจ้าของห้องสามารถกระทำได้ พร้อมทั้งยังอ้างทนายที่เปิดคอร์สสอนการทำธุรกิจ AIRBNB ว่าไม่เคยมีคำพิพากษาว่าคอนโดที่ปล่อยให้เช่ารายวันนั้นผิดกฏหมาย จึงถือว่าทำได้

ล่าสุดมีคดีที่จำเลยเป็นเจ้าของคอนโดห้องชุดในหัวหิน ที่ปล่อยให้เช่าห้องรายวันในคอนโดมิเนียมโดยไม่มีใบอนุญาตโรงแรม ถือว่ามีความผิดตาม พรบ.โรงแรม ต้องโทษมีทั้งจำคุกและปรับ

airbnb ในไทย สะดุด! ศาลตัดสินแล้ว เช่ารายวันคอนโด ผิดกฏหมาย

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

หลังจากมีการพิพากษาตัดสินของศาลในรูปแบบนี้ออกมา ก็เป็นอันว่า การเอาห้องชุดคอนโดมาปล่อยเช่ารายวันนั้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในไทย ซึ่งในปัจจุบันตอนนี้ก็มีเจ้าของห้องชุด ประกาศให้เช่าแบบรายวันผ่านทาง แอร์บีเอ็นบีอยู่

ข้อมูลจาก : Pantip