Stephen Hawking

สตีเฟ่น ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว

สตีเฟ่น ฮอว์คิง (Stephen Hawking) นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ เจ้าของทฤษฎีด้านฟิสิกซ์ที่สำคัญมากมาย จนได้ขนานนามว่าเป็น ไอน์สไตน์ในยุคปัจจุบัน ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 76 ปี ในวันที่ 13 มีนาคม 2561

ประวัติของ สตีเฟ่น ฮอว์คิง

สตีเฟน วิลเลียม ฮอว์คิง (อังกฤษ: Stephen William Hawking; 8 มกราคม ค.ศ. 1942 – 13 มีนาคม ค.ศ. 2018) เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หนังสือวิทยาศาสตร์ของเขาและการปรากฏตัวต่อสาธารณะได้ทำให้เขาเป็นผู้มีชื่อเสียงด้านวิชาการ ผลงานวิทยาศาสตร์สำคัญของเขาจนถึงปัจจุบันมีการบัญญัติทฤษฎีบทเกี่ยวกับภาวะเอกฐานเชิงความโน้มถ่วงในกรอบของทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ร่วมกับโรเจอร์ เพนโรส และการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสี ซึ่งปัจจุบันมีชื่อว่า รังสีฮอว์คิง (บางครั้งเรียก รังสีเบเคนสไตน์-ฮอว์คิง)

ฮอว์คิงป่วยจากโรคอะไมโอโทรฟิก แลเทอรัล สเกลอโรซิส (ALS) ชนิดหายาก ซึ่งเริ่มมีอาการเร็ว แต่ดำเนินโรคช้า ทำให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเรื่อยๆ เป็นเวลาหลายสิบปี ปัจจุบันต้องสื่อสารโดยใช้อุปกรณ์สังเคราะห์เสียงพูด ควบคุมผ่านกล้ามเนื้อมัดเดียวในแก้ม เขาแต่งงานสองครั้งและมีลูกสามคน ฮอว์คิงประสบความสำเร็จกับผลงานวิทยาศาสตร์สำหรับบุคคลทั่วไป (popular science) ซึ่งเขาอภิปรายทฤษฎีของเขาและจักรวาลวิทยาโดยรวม ซึ่งมีประวัติย่อของกาลเวลา (A Brief History of Time) และจักรวาลในเปลือกนัท (The Universe in a Nutshell) ซึ่งอยู่ในรายการขายดีที่สุดของบริติชซันเดย์ไทมส์ทำลายสถิตินานถึง 237 สัปดาห์

คลิปสัมภาษณ์ของ Stephen Hawking กับทาง Popular Science เกี่ยวกับกำเนิดของจักรวาล ที่เพิ่งเผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก : BBC | Wikipedia