IBM เปิดตัว ” World’s smallest Computer ” คอมพิวเตอร์จิ๋วที่สุดในโลก!!

IBM จัดงาน IBM Think ขึ้นทุก ๆ ปีเพื่อเปิดตัวและจัดแสดงนวัตกรรมใหม่ ให้พวกเราชาวโลกได้ตื่นตาตื่นใจ ในปี 2018 นี้ทางไอบีเอ็มก็มาในคอนเซปส์ 5 ใน 5  หมายถึง 5 สิ่งประดิษฐ์ และเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในอีก 5 ปี ข้างหน้า

โดยหนึ่งในเทคโนโลยีที่เราดูแล้วรู้สึกว่า เจ๋งมากๆ นั่นก็คือ World’s smallest Computer คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดจิ๋วที่สุดในโลก แต่ความสามารถนั้นไม่ได้จิ๋วตามขนาดเลย หน้าตาจะเป็นยังไง และความสามารถจะน่าสนใจแค่ไหน เราไปชมกันเลยดีกว่า

World’s smallest Computer

สำหรับคอมพิวเตอร์จิ๋วที่สุดในโลกนี้ จะมีขนาดเล็กเพียงแค่ 1 x 1 ม.ม. งานนี้พูดได้เต็มปากเต็มคำว่า “เล็กม๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก” เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดๆ ก็เล็กกว่าพวกเม็ดเกลืออโรม่าที่เป็นเกล็ดๆ ซะอีก

smallest Computer

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สุดในโลกมาแล้ว นั่นก็คือ Michigan Micro Mote ที่เปิดตัวเมื่อปี 2015 แต่เนื่องจากเจ้า Michigan Micro Mote นั้นมีขนาดอยู่ที่ 2 x 2 ม.ม. เมื่อเอาไปเทียบกับของ IBM แล้ว จึงทำให้ IBM ทุบสถิติกลายเป็นคอมพิวเตอร์ที่เล็กที่สุดในโลกไปโดยปริยาย

Michigan Micro Mote

จากข้อมูลของ IBM อ้างว่าคอมพิวเตอร์จิ๋วนี้ มีขุมพลังของชิป x86 ปี 1990 ทำให้มันมีพลังมากเพียงพอที่จะรันเกมส์ Doom เวอร์ชั่นออริจินอลได้อย่างสบายๆ ซึ่ง requirement ระดับต่ำสุดของเกม Doom นี้ก็อยู่ที่ 386 processor และ แรม 4MB เรียกได้ว่าต่ำสุดสเปคก็ยังสูงอยู่ดี

คอมพิวเตอร์จิ๋วนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Crypto-anchors Initiative ซึ่งเป็นการทำ Digital Fingerprint สำหรับฝังไว้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ  เช่น ยารักษาโรค ,โทรศัพท์มือถือ , ของเล่นเด็ก , นาฬิกา หรือแม้แต่ไวน์ เพื่อตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเป็นของปลอมหรือของจริง

IBM คาดหวังว่าโปรแกรม Crypto-anchors นี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องยาปลอมกับของก๊อปเกรด A ลงได้ เนื่องจากพิษของก๊อปทำให้เศรษฐกิจโลกต้องสูญเสียรายได้สูงถึง $600 ล้านต่อปี คือถ้าสามารถนำมาใช้ได้จริงๆ ก็น่าจะช่วยให้เศาฐกิจโกลมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

Crypto-anchors ในปัจจุบันอาจอยู่ในรูปของหมึกพิมพ์แม่เหล็กบนเม็ดยา เซ็นเซอร์บนอุปกรณ์มือถือ หรือ RFID แต่ด้วยคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่ IBM พัฒนาขึ้นมาน่าจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการตรวจจับมากยิ่งขึ้น โดยคอมพิวเตอร์ดังกล่าวมีต้นทุนการผลิตเพียง 10 Cents เท่านั้น ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ 1,000,000 ตัว มี Processor และ SRAM อยู่ภายใน ในรูปของ LED นอกจากนี้ยังมีเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์และเซ็นเซอร์ตรวจจับสัญญาณแสงอีกด้วย

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

เราก็หวังว่าในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีของ  IBM นี้จะพัฒนาจนสำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่างและใช้งานได้ทั่วโลกสักที เพื่อการสร้างมาตรฐานให้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อไป