Uber พัฒนาเทคโนโลยีลดการเมารถสำหรับใช้ในบริการรถรับส่งไร้คนขับ

อาการเมารถนั้นเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนจำนวนมากที่จำเป็นต้องโดยสารรถยนต์อยู่เป็นประจำ  ล่าสุด Uber ผู้ให้บริการ ride-sharing ชื่อดังก็กำลังหาทางแก้ปัญหานี้อยู่ด้วยเช่นกัน

มีการพบรายละเอียดของสิทธิบัตรชิ้นหนึ่งของทาง Uber เกี่ยวกับระบบ Sensory Stimulation System สำหรับช่วยลดอาการเมารถให้ผู้โดยสารได้  ซึ่งทาง Uber มีแผนที่จะนำมาใช้งานในรถรับส่งอัตโนมัติในอนาคต

อาการเมารถเมาเรือเมาเครื่องบินเมาเกมอะไรต่างๆ นาๆ นั้นเกิดขึ้นจากการที่สิ่งที่ตาเห็นนั้นไม่สัมพันธ์กับสิ่งที่สมองของเรารับรู้  ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือการเล่นเกม VR ที่สมองจะรับรู้ได้ว่าเราหันหน้าไปทางไหนแล้ว  แต่ภาพในแว่น VR นั้นหันช้ากว่า  เมื่อเจอสภาพแบบนี้ไปนานๆ ก็จะเกิดอาการเมาขึ้นได้  หรืออย่างในรถยนต์นั้นคือเรานั่งอยู่นิ่งๆ ในรถ  แต่สายตากลับเห็นภาพรอบตัวเลื่อนไปมา

สิทธิบัตรของ Uber นั้นจะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในรถเพื่อหลอกให้ร่างกายรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกับที่ตาเห็น  เช่นการติดตั้งมอเตอร์และระบบสั่นลงไปบนที่นั่งของผู้โดยสาร  ที่จะทำงานเพื่อหลอกให้ร่างกายรับรู้การสั่นสะเทือนต่างๆ ได้สัมพันธ์กันกับที่สายตาเห็น  และยังมีระบบพ่นลมไปยังจุดต่างๆ ของร่างกายเพื่อให้รู้สึกว่าร่างกายเคลื่อนที่ผ่านลมได้ด้วย (นี่เป็นเหตุว่าทำไมพอเมารถ ให้เปิดหน้าต่างเอาหน้าโกรกลมแล้วถึงหาย) และยังมีไฟติดตั้งในรถเพื่อจำลองแสงเมื่อรถเลี้ยวด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันนั้นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติยังไม่สามารถขับได้นิ่มนวลเท่ากับคนขับเก่งๆ และอาจจะทำให้ผู้โดยสารเกิดอาการเมารถกันได้มากขึ้น  ซึ่งสิทธิบัตรนี้จะช่วยให้ Uber ต่อสู้กับอาการเมารถของผู้โดยสารได้ในระหว่างที่ปรับปรุงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้นิ่มนวลขึ้น

อ้างอิง – Mashable