ประเทศแทนซาเนียนำโดรนมาประยุกต์ใช้ในการกำจัดลูกน้ำยุง

ในขณะที่บ้านเรานั้นต้องเผชิญกับปัญหาโรคไข้เลือดออกจากยุงลาย  ในอีกมุมหนึ่งของโลกอย่างประเทศแทนซาเนียในแอฟริกา  ก็ต้องเผชิญกับปัญหาโรคมาลาเรียจากยุงเช่นกัน

หนึ่งในวิธีกำจัดลูกน้ำยุงที่ได้ผลที่สุดนั้นคือการพ่นสเปรย์กำจัด (แบบเดียวกับบ้านเราที่พ่นที่ก็ขาวโพลนไปทั้งหมู่บ้านนั่นแหละ) แต่ปัญหาคือการจ้างคนไปเดินพ่นแบบเดิมๆ นั้นมีค่าใช้จ่ายสูง  ใช้เวลามาก  และไม่ครอบคลุมพื้นที่สักเท่าไหร่นัก

ล่าสุดโครงการกำจัดมาลาเรียบนเกาะแซนซิบาร์ในประเทศแทนซาเนีย  ได้ร่วมมือกับ Aberystwyth University แห่งเวลส์  ได้ประยุกต์ใช้โดรนในการบินสำรวจหาแหล่งน้ำที่มีลูกน้ำยุง  และพ่นยากำจัดลงไป

โครงการได้ใช้โดรน DJI Phantom 3 ธรรมดาๆ ในการบินสำรวจพื้นที่  โดยโดรนจะสามารถบินสำรวจทุ่งนาทั้งทุ่งได้ในเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น  ก่อนจะนำข้อมูลที่สำรวจได้มาวิเคราะห์หาแหล่งลูกน้ำ  ก่อนที่จะส่งเข้าหน้าที่ไปพ่นยาในบริเวณดังกล่าว   ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาแค่ประมาณชั่วโมงเดียวเท่านั้น

แผนการขั้นต่อไปของโครงการคือการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน  โดยเมื่อโดรนบินไปสำรวจพื้นและวิเคราะห์ข้อมูลเสร็จเรียบร้อย  ก็สามารถแจ้งตำแหน่งไปยังสมารืทโฟนของผู้พ่นยาได้ในทันที  และผู้พ่นยาก็สามารถรายงานสถานะการพ่นยากลับมาได้ในทันทีด้วยเช่นกัน

อ้างอิง – Engadget