Elon Musk โชว์ชุดอวกาศแบบใหม่ของโครงการ SpaceX

Elon Musk นั้นมักจะนำสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ หรือภาพผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของเขามาอัพเดทลงโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ  และเช่นเดียวกันกับชุดอวกาศแบบใหม่ของ SpaceX ที่นาย Elon Musk ก็นำมาอัพเดทลงโซเชียลมีเดียอีกเช่นเคย

ไม่กี่วันก่อนนาย Elon Musk ได้โพสต์ภาพชุดอวกาศแบบใหม่ของ SpaceX ลงในอินสตาแกรม  ซึ่งเป็นชุดที่จะถูกใช้ร่วมกับแคปซูล Crew Dragon ที่ทาง SpaceX มีแผนที่จะใช้สำหรับขนส่งมนุษย์ไปสู่อวกาศ

https://www.instagram.com/p/BYyvO2WA3Ra/

ชุดดังกล่าวนั้นจะเป็นชุดที่ใช้ภายในแคปซูล Crew Dragon โดยชุดจะสามารถรักษาความดันเอาไว้ได้  ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารและนักบินอวกาศสามารถอยู่ในแคปซูลได้อย่างปลอดภัยหากเกิดเหตุที่ต้องสูญเสียความดันภายในแคปซูล

ทั้งนี้ชุดดังกล่าวไม่สามารถนำไปใช้ทำภารกิจนอกตัวยานได้ (Extravehicular Activity – EVA)

ย้อนไปเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา  นาย Elon Musk เคยพูดถึงชุดอวกาศนี้ไปแล้วรอบหนึ่งว่ามันสามารถทำงานได้ (actually works) และชุดเหล่านี้ได้ถูกทดสอบสำเร็จด้วยดีในการทดสอบ  Double vacuum pressure

อ้างอิง – TechRadar

ความเห็นของเรา

ชุดอวกาศที่ Elon Musk โพสต์นี้เป็นชุดที่ออกแบบมาให้นักบินและผู้โดยสารสวมใส่ขณะที่อยู่ภายในแคปซูล  โดยการทดสอบ Double vacuum pressure นั้นเป็นการทดสอบการรับแรงดันของชุดมากกว่าปกติราวสองเท่า (เป็นค่าสัมพัทธ์) อย่างเช่นในแคปซูล Crew Dragon ที่จะมีความดันอากาศอยู่ที่ราว 13.9-14.9 psi ซึ่งกำหนดเป็นค่า 1 เท่าของบรรยากาศ (atmosphere – atm) ในเวลาปกติความดันในชุดก็จะอยู่ที่ 1 atm เท่ากัน  แต่หากเกิดเหตุอะไรสักอย่างให้ห้องโดยสารสูญเสียความดันลงไป  จะทำให้ความดันในชุดพุ่งสูงขึ้น

การทดสอบนี้จะเป็นการทดสอบว่าชุดจะรับความดันที่เพิ่มสูงขึ้นได้มากพอที่จะให้ผู้สวมใส่ปลอดภัยจากการสูญเสียความดันภายนอกนี้ได้หรือไม่

อนึ่ง ชุดมันโคตรจะ Daftpunk เลย

https://www.youtube.com/watch?v=E1sVnum3fXY