Windows 10 เพิ่มฟีเจอร์ป้องกันไฟล์จากแรนซัมแวร์

ทุกวันนี้แรนซัมแวร์กลายเป็นหนึ่งในภัยคุกคามหลักที่หลายคนน่าจะเจอมากับตัวเองบ้างแล้ว  โดยแรนซัมแวร์เหล่านี้จะใช้วิธีเข้ารหัสไฟล์ในเครื่อง  จากนั้นก็เรียกค่าไถ่เป็นเงินจำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับการปลดล็อคไฟล์ต่างๆ

Windows ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของแรนซัมแวร์เหล่านี้  แต่ในอนาคตอันใกล้นี้เราก็น่าจะอุ่นใจขึ้นได้ในระดับหนึ่งแล้ว  โดยไมโครซอฟท์ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์ใหม่ใน Windows 10 Preview ตัวล่าสุดของ Fast ring ที่เพิ่งปล่อยออกมาไม่กี่วันก่อน สำหรับช่วยปกป้องผู้ใช้จากการแก้ไขไฟล์ในเครื่อง  โดยเฉพาะจากแรนซัมแวร์ต่างๆ

ฟีเจอร์ดังกล่าวมีชื่อว่า Controlled Folders โดยผู้ใช้จะต้องกำหนดโฟลเดอร์ที่จะให้เฝ้าระวัง  จากนั้นระบบปฏิบัติการจะทำการเฝ้าระวังไฟลืในโฟลเดอร์นั้น  โดยถ้าหากมีการพยายามเข้าแก้ไขไฟล์จากโปรแกรมต้องสงสัย  ระบบปฏิบัติการก็จะขวางการแก้ไขไฟล์นั้นๆ และเตือนผู้ใช้ได้โดยทันที

ผู้ใช้ Windows 10 Preview กลุ่ม Fast ring ที่อัพเดทระบบปฏิบัติการเป็นรุ่นล่าสุดแล้ว  สามารถเปิดใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้จากใน Windows Defender Security Center โดยผู้ใช้สามารถกำหนดโฟลเดอร์ที่ต้องการให้เฝ้าระวัง  รวมถึงแอพที่อนุญาตให้เข้าถึงไฟล์ในโฟลเดอร์ดังกล่าวได้จากในส่วนนี้

อ้างอิง – Engadget