อินเดียยืนยัน ห้ามรถยนต์ไร้คนขับใช้ในประเทศ เพราะกลัวว่าคนจะตกงาน

ในขณะที่รถยนต์ไร้คนขับกำลังเป็ทนี่จับตาและเริ่มได้รับการทดสอบในถนนจริง ไม่ว่าจะเป็นที่สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ เยอรมนี หรือออสเตรเลีย แต่ในประเทศอินเดียนั้นทางรัฐบาลแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่อนุญาตการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับ

นาย Nitin Gadkari รัฐมนตรีกรมการขนส่งและทางหลวงของอินเดีย  ได้ให้ความเห็นกับสำนักข่าวในอินเดียว่ารถยนต์ไร้คนขับจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในอินเดียอย่างแน่นอน  ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวนั้นไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัยเหมือนอย่างในหลายประเทศแต่อย่างใด  หากแต่เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลเกรงว่าในอนาคต  รถยนต์ไร้คนขับจะเข้ามาแย่งงานของคนที่ทำงานเกี่ยวกับการขับรถ  เช่นรถแท็กซี่  หรือรถโดยสารต่างๆ

นอกจากนี้นาย Gadkari ยังกล่าวกว้างๆ ด้วยว่าจะไม่ยอมให้เทคโนโลยีใดๆ เข้ามาแย่งตำแหน่งงานของคนอินเดียอย่างแน่นอน

ในปัจจุบัน  อาชีพเกี่ยวกับการขับรถในอินเดียยังคงเป็นที่ต้องการ  โดยตอนนี้อาชีพดังกล่าวยังต้องการคนอีกกว่า 22,000 ตำแหน่ง  ซึ่งทางรัฐบาลอินเดียมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนคนขับรถที่ได้รับใบอนุญาติอีกกว่า 5,000 คนในอีกไม่กี่ปีนี้

ทั้งนี้ นาย Travis Kalanick อดีต CEO ของ Uber และนาย Sundar Pichai ตำแหน่ง CEO ของกูเกิล  ก็ยังไม่มีแผนที่จะนำเอารถยนต์ไร้คนขับเข้าไปทดลองในอินเดียในเร็วๆ นี้อยู่แล้ว  เนื่องจากสภาพจราจรและพฤติกรรมการใช้ท้องถนนของคนอินเดีย  ที่ค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

อ้างอิง – Engadget