เมืองโฮโนลูลูในฮาวาย เริ่มแบนการใช้งานโทรศัพท์ระหว่างเดินข้ามถนน

ปัญหาการใช้สมาร์ทโฟนโดยไม่ดูทางจนเกิดอุบัติเหตุ  กลายเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ในหลายประเทศเจอกันโดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ต่างๆ ทำให้บางที่ถึงกับต้องทำทางสำหรับเดินเล่นสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะเลยทีเดียว

ที่โฮโนลูลู เมืองหลวงของรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็พบเจอปัญหานี้เช่นเดียวกัน  ทำให้ล่าสุดทางเมืองได้ผ่านกฎหมายแบนการใช้งานโทรศัพท์มือถือในระหว่างเดินข้ามถนนแล้ว  ซึ่งถือว่าเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกในสหรัฐอเมริกาที่มีการออกกฎหมายในลักษณะนี้

กฎหมายดังกล่าวจะเริ่มใช้งานในวันที่ 25 ตุลาคมนี้  โดยผู้ที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือในระหว่างที่เดินข้ามถนน  จะถูกจับปรับเป็นเงินตั้งแต่ 15 – 99 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 500 – 3,300 บาท ขึ้นอยู่กับว่าทำผิดซ้ำซ้อนแค่ไหน  ทั้งนี้ยังคงมีข้อยกเว้นว่าสามารถใช้โทรเรียกบริการฉุกเฉินต่างๆ ได้ตามปกติ

นาย Kirk Caldwell นายกเทศมนตรีโฮโนลูลูกล่าวว่าในโฮโนลูลูนั้นเป็นหนึ่งในเมืองที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างข้ามถนนบ่อยที่สุด  ซึ่งการออกกฎหมายจับปรับนี้น่าจะช่วยให้ผู้คนปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์ระหว่างข้ามถนนได้มากขึ้น  โดยจากข้อมูลของรอยเตอร์ระบุว่าระหว่างปี 2000 – 2011 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่สมาร์ทโฟนจะเข้ามาชิงตลาด  อุบัติเหตุระหว่างข้ามถนนในโฮโนลูลูเกิดจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือระหว่างข้ามถนนกว่า 11,000 ราย

อ้างอิง – Engadget