บริษัทพลังงานในเยอรมันเตรียมทำ “แบตเตอรี่เหลว” จากถ้ำเกลือเก่า พอจ่ายไฟให้กับเบอร์ลินทั้งเมือง

EWE GASSPEICHER GmbH บริษัทด้านพลังงานจากประเทศเยอรมนี  ประกาศความร่วมมืกับมหาวิทยาลัย Friedrich Schiller เตรียมสร้างแบตเตอรี่เหลวขนาดใหญ่  ซึ่งสามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับเบอร์ลินทั้งเมืองได้เต็มชั่วโมง

แบตเตอรี่ดังกล่าวจะเป็นแบบ Redox Flow Batteries โดยทาง EWE Gasspeicher จะใช้ถ้ำเกลือเก่าที่ทางบริษัทใช้เก็บก๊าซธรรมชาติอยู่แล้ว  มาทำเป็นสระสำหรับเก็บสารละลายอิเลคโทรไลต์สำหรับแบตเตอรี่นี้

โครงการดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นสามเฟส  โดยเฟสแรกจะเป็นการทดลองสร้างแบตเตอรี่ทดสอบขนาด 10kWh ก่อน 40kWh หากสำเร็จก็จะสร้างเฟสที่สองคือแบตเตอรี่ทดสอบขนาด 500 kWh ถึง 2,500kWh  ซึ่งทั้งสองเฟสจะเป็นการทดลองสร้างเหนือพื้นดิน  และถ้าหากทั้งสองเฟสผ่านไปได้ด้วยดี  ก็จะเริ่มสร้างเฟสที่สามโดยใช้ถ้ำเกลือใต้ดิน  ซึ่งแบตเตอรี่เหลวในเฟสที่สามนี้จะมีความจุถึง 750MWh เลยทีเดียว  ซึ่งจะถือว่าเป็นแบตเตอรี่เหลวที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แบตเตอรี่เหลวนั้นแม้ว่าจะมีความหนาแน่นของไฟฟ้าต่ำ  ทำให้ไม่เหมาะกับการทำออกมาเป็นแบตเตอรี่พกพามากนัก (เช่นแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ) แต่ถ้าเป็นแบตเตอรี่ที่ตั้งอยู่กับที่แล้ว  ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ  เพราะมีต้นทุนไม่สูงนัก  และสามารถขยายปริมาณได้เรื่อยๆ เท่าที่มีพื้นที่มากพอที่จะทำสระสารละลายอิเลคโทรไลต์

อ้างอิง – ArsTechnica

ความเห็นของเรา

แม้ว่าการจ่ายไฟให้ทั้งเมืองเบอร์ลินหนึ่งชั่วโมงนั้นจะดูน้อยนิด  แต่ในความเป็นจริงการที่จะเกิดเหตุไฟดับทั้งเมืองนั้นถือเป็นเรื่องที่โอกาสเกิดขึ้นต่ำ  แบตเตอรี่ดังกล่าวจะเข้ามาช่วยในกรณีที่ไฟฟ้าขัดข้องในบางส่วนของเมือง  ซึ่งโดยรวมแล้วก็พอจ่ายได้ยาวนานเป็นวันเลยทีเดียว