เว็บไซต์ iFixit พบ iMac 21 นิ้ว 2017 สามารถถอด CPU เปลี่ยนได้

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ประเภท All-in-One โดยเฉพาะ iMac มีพื้นที่ภายในตัวเครื่องอย่างจำกัด ดังนั้นอุปกรณ์แต่ละตัวไม่ว่าจะซีพียูหรือแรมจึงต้องเชื่อมติดกับบอร์ดถาวร ไม่สามารถถอดหรือใส่เพิ่มเองได้ เพื่อลดขนาดของตัวเครื่องให้บางลง

เว็บไซต์ iFixit คือเว็บไซต์ที่จะแยกชิ้นส่วนของอุปกรณ์เกือบทุกชิ้นบนโลกนี้ ไม่เว้นแม้แต่ iMac ตัวล่าสุดอย่าง iMac 21.5 นิ้ว ปี 2017 เมื่อแยกชิ้นส่วนออกมาเป็นที่น่าแปลกใจมากที่เครื่อง iMac ปี 2017 กลับสามารถถอดชิ้นส่วนโมดูลต่างๆบนเมนบอร์ดได้เกือบทุกชิ้น ไม่ว่าจะซีพียูหรือแรมต่างก็สามารถถอดแยกชิ้นส่วนเพื่ออัพเกรดได้ทั้งหมด

สำหรับตระกูล iMac ช่วงปี 2013 เป็นต้นมาตัวซีพียูจะถูกเชื่อมติดกับเมนบอร์ดทำให้ไม่สามารถถอดเปลี่ยนเองได้หากไม่มีอุปกรณ์และความชำนาญมากพอ แต่สำหรับ iMac 21.5 นิ้ว ปี 2017 สามารถถอดซีพียูและแรมเปลี่ยนได้เลยโดยที่ตัวชิ้นส่วนไม่ได้ถูกเชื่อมติดกับตัวบอร์ดอย่างถาวร ซึ่งแรมใช้เป็นแรม DDR4 ของโน้ตบุ๊คทั่วไป และตัวซีพียูเป็น Socket LGA 1151 สามารถนำซีพียูที่เป็น Socket LGA 1151 ทั่วไปตามท้องตลาดมาใส่ได้เลย

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

คราวนี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าเครื่อง iMac ที่ซื้อมาจะมีสเปคที่ไม่แรงพอสำหรับการใช้งานอีกต่อไป เพราะสามารถถอดตัวเครื่องออกมาอัพเกรดด้วยชิ้นส่วนทั่วไปตามท้องตลาดได้เลย แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการรับประกันของทาง Apple เองด้วย แต่ทั้งนี้การจะอัพเกรดเครื่องควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญและปรึกษาทางบริษัทตัวแทนจำหน่ายก่อน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาการรับประกันด้วยนะครับ

ที่มา www.gsmarena.com