พบเทคนิคใหม่ของแฮ็กเกอร์อาเซียน อาศัย Intel Active Management Technology ในการข้าม Firewall ในเครื่องเหยื่อ

บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปของอินเทลนั้นจะมีโปรแกรมที่ชื่อว่า Intel Active Management Technology ติดตั้งมาอยู่ด้วยเสมอๆ ซึ่งเจ้า iAMT นั้นเป็นโปรแกรมที่ใช้ให้ฝ่ายไอทีหรือผู้ให้บริการ สามารถเข้ามาวิเคราะห์อาการเสีย และแก้ไขปัญหาได้สะดวกขึ้น

หากแต่ว่าล่าสุด  ไมโครซอฟท์ได้ตรวจว่ามีกลุ่มแฮ็กเกอร์ PLATINUM จากโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (แถวบ้านเรานี่เอง) ได้พัฒนาวิธีการใหม่ในการแอบส่งมัลแวร์เข้าเครื่องของเหยื่อได้โดยไม่ถูกจับจากไฟร์วอลโดยอาศัย iAMT นี้

iAMT นั้นโดยปกติจะถูกใช้โดยผู้ดูแลระบบ  หรือผู้ให้บริการสนับสนุนผู้ใช้ต่างๆ ในการเข้ามาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่ง iAMT นั้นจะทำงานอยู่ในระดับฮาร์ดแวร์  และมีระบบจัดการเครือข่ายอยู่ในตัว  โดยมันสามารถทำตัวเป็น IP KVM (Keyboard/Video/Mouse) เพื่อรับอินพุตจากระยะไกลแล้วส่งข้อมูลกลับไปได้  ซึ่งผู้ดูแลระบบมักจะใช้ iAMT ในการสั่งติดตั้งระบบปฏิบัติการจากระยะไกลลงในเครื่องเปล่า

แต่ด้วยความที่ iAMT มีระบบจัดการเครือข่ายของมันเองแยกจากตัวระบบปฏิบัติการนี่เอง  ทำให้การเชื่อมต่อต่างๆ ของ iAMT จะไม่สามารถถูกจับได้โดยไฟล์วอลที่ติดตั้งเอาไว้ในระบบปฏิบัติการ

ทางกลุ่ม PLATINUM ได้อาศัยฟีเจอร์ดังกล่าวของ iAMT ในการเรียกใช้งาน Virtual Serial Port เพื่อทำการรับส่งข้อมูลภายในเครือข่ายโดยไม่สามารถถูกตรวจจับได้โดยไฟล์วอลและตัวระบบปฏิบัติการ

อย่างไรก็ดี  ไมโครซอฟท์กล่าวว่าแม้ว่าเทคนิคดังกล่าวจะหลบเลี่ยงไฟร์วอลได้  แต่การส่งข้อมูลผ่านทาง Virtual Serial Port ยังคงถูกตรวจจับได้อยู่ดีด้วย Windows Defender Advanced Threat Protection ทั้งนี้การที่แฮ็กเกอร์จะสามารถใช้วิธีดังกล่าวได้  ผู้ใช้จะต้องทำการเปิด iAMT เอาไว้ด้วย

อ้างอิง – Ars Technica