มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี แจกฟรีโปรแกรมป้องกันแรนซัมแวร์ WannaCry

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี แจกฟรีโปรแกรมป้องกันแรนซัมแวร์ WannaCry

หลังจากที่มีการตรวจพบแรนซัมแวร์ WCry  หรือ WannaCry ที่ใช้ช่องโหว่ Eternalblue ของ NSA และมีผู้ติดแรนซัมแวร์ดังกล่าวไปแล้วกว่า 150,000 ราย ล่าสุดก็มีโปรแกรมสำหรับป้องกันแรนซัมแวร์ตัวนี้ออกมาแล้ว

ห้องปฏิบัติการวิจัยไอยราคลัสเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  ได้ออกโปรแกรม WannaCry Block ให้ดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรีๆ  โดยโปรแกรมดังกล่าวจะทำการป้องกันไม่ให้แรนซัมแวร์ WCry ทำงานได้บนเครื่องของผู้ใช้  รวมถึงปิดช่องทางการเผยแพร่ในเครื่องข่ายด้วย  ทั้งนี้โปรแกรมดังกล่าวไม่สามารถใช้แก้ไขอาการสำหรับเครื่องที่ติดแรนซัมแวร์ดังกล่าวไปแล้วได้แต่อย่างใด

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม WannaCry Blocker ได้จากลิงค์ด้านล่างนี้  นอกจากนี้ผู้พัฒนายังได้เผยแพร่ซอร์สโค้ดผ่าน GitHub ให้นำไปพัฒนาต่อได้อีกด้วย

WannaCry Blocker วิธีใช้งาน

ทางผู้พัฒนาได้ระบุไว้ดังนี้ *** แตก zip ไฟล์ แล้วดับเบิลคลิ๊กที่ไอคอนครับ

  1. เปิดโปรแกรมค้างไว้ (ปิดได้ที่ tray icon)
  2. ใส่โปรแกรมไว้ใน Startup Folder
  3. โปรแกรมสามารถ disable SMB1 เพื่อป้องกันการแพร่ของ malware

(ต้องรันโปรแกรมแบบ Run as Administrator)

SMB1 ที่ WCry ใช้ในการเผยแพร่ผ่านเครือข่ายนั้น เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการแชร์ไฟล์และเครื่องพิมพ์ใน Windows XP ซึ่งการปิดการใช้งาน SMB1 ใน Windows XP จะทำให้ตัวระบบปฏิบัติการไม่สามารถแชร์ไฟล์หรือเครื่องพิมพ์ใดๆ ในเครือข่ายได้  ส่วนการปิดใช้งาน SMB1 ในระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่กว่า  จะทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Windows XP ได้

อย่างไรก็ดี  วิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับแรนซัมแวร์ตัวนี้คือการอัพเดทวินโดวส์ด้วยแพทช์ความปลอดภัยล่าสุดผ่านระบบ Windows Update ทั้งนี้หากยังไม่สะดวกในการอัพเดท (เช่นรอการอนุมัติจากฝ่ายไอที) โปรแกรมดังกล่าวถือเป็นทางเลือกที่ควรใช้งานครับ

อ้างอิง – SUT Aiyara Cluster

บล็อกเกอร์ไอที คนทำเว็บ ทาสแมว ถ่ายรูปได้ เสพติดหนังและซีรี่ส์เป็นชีวิตจิตใจ