วินโดวส์เถื่อนคือสาเหตุหลักที่ WannaCry ระบาดในจีนและรัสเซีย

ชั่วโมงนี้เรื่องที่ต้องระวังกันคงหนีไม่พ้นแรนซัมแวร์ WannaCry ที่ระบาดหนักไปทั่วโลกจากช่องโหว่ Eternalblue ที่หลุดมาจาก NSA ที่แม้ว่าไมโครซอฟท์จะออกแพทช์มาแล้ว  แต่ก็ยังมีคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่ยังไม่ได้อัพเดทและถูกโจมตีผ่านช่องโหว่ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี  แม้ว่าไมโครซอฟท์จะออกแพทช์แก้ไขมาแล้ว  แต่คอมพิวเตอร์จำนวนมากก็ไม่สามารถติดตั้งแพทช์ดังกล่าวได้เนื่องจากใช้วินโดวส์เถื่อน  โดยมีสาเหตุมาจากทั้งที่โดนบล็อคจาก Windows Update เอง  หรือพยายามเลี่ยงการอัพเดทเองเพื่อเลี่ยงการถูกตรวจจับ  จึงทำให้ประเทศที่มีอัตราการใช้วินโดวส์เถื่อนสูงเป็นอันดับต้นๆ อย่างจีนและรัสเซีย  กลายเป็นประเทศที่ถูกโจมตีมากที่สุด

ประเทศจีนนั้นใช้วินโดวส์เถื่อนมากถึง 70% ของคอมพิวเตอร์ทั้งประเทศ  ส่วนรัสเซียก็ตามมาใกล้ๆ กันที่ 64% ซึ่งเมื่อคิดกับจำนวนประชากรจำนวนมหาศาล  ทำให้สองประเทศนี้ถูกโจมตีมากที่สุด  นอกจากนี้ประเทศอินเดียที่มีอัตราใช้วินโดวส์เถื่อนถึง 58% ก็อยู่ในกลุ่มที่ถูกโจมตีเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ในกรณีของประเทศจีนนั้น  มีคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย บริษัท และหน่วยงานต่างๆ ถูกโจมตีไปแล้วกว่า 40,000 เครื่อง  ซึ่งรวมไปถึงบริษัทน้ำมัน PetroChina และสถานีตำรวจต่างๆ ด้วย  ซึ่งทางออกของบริษัทเหล่านี้  แทนที่จะซื้อลิขสิทธิ์แท้  กลับเลือกที่จะไปซื่อซัพพอร์ตจากบริษัทอื่น เช่น Qihoo 360 แทน  โดยบริษัทเหล่านี้จะรับซัพพอร์ตวินโดวส์ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย (ส่วนคนไทยก็คงคุ้นหน้าคุ้นตากับโปรแกรมจีนจากค่ายนี้กันเป็นอย่างดี  เอาว่าผมจะไม่พูดอะไรมากแล้วกัน หึหึ)

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

สำหรับประเทศไทยเองก็มีการรณรงค์เรื่องการใช้ซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์มานานแล้ว  และคนไทยก็ตื่นตัวเรื่องซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์มากขึ้น  ซึ่งเรื่องแพทช์ความปลอดภัยก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ยกขึ้นมาในการรณรงค์นี้  อย่างไรก็ดี  คอมพิวเตอร์ในไทยจำนวนมากยังคงใช้งานวินโดวส์แบบละเมิดลิขสิทธิ์  ซึ่งหากใครที่ต้องการซื้อวินโดวส์แท้  สามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ไอทีทั่วไป  เช่น Advice หรือ JIB หรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้เช่นกัน  โดย Windows 10 Home แบบ OEM (ย้ายเครื่องไม่ได้) จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 3,990 บาทเท่านั้น  ส่วนแบบ FPP (ย้ายเครื่องได้) จะมีราคาเริ่มต้นที่ 4,390 บาท

ปัจจุบันไมโครซอฟท์เปลี่ยนแนวทางจากการออกระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ในทุกสามถึงสี่ปี  มาเป็นออก Windows 10 และออกอัพเดทใหญ่ (ฟรี) ตามมาให้เรื่อยๆ  ดังนั้นหากซื้อ Windows 10 ของแท้ในตอนนี้  ก็น่าจะได้ใช้กันไปยาวๆ จนคุ้มราคาเลยทีเดียวครับ