Oculus พัฒนาหน้าจอแสดงผลให้โฟกัสเข้ากับตาของผู้ใช้งานได้แล้ว

ช่วงนี้นับว่าเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี VR จริงๆ แต่ว่าการที่จะทำให้การแสดงผลสมจริงยิ่งขึ้นยังคงเป็นไปได้ยากอยู่ สิ่งหนึ่งที่เทคโนโลยี VR ยังคงทำไม่ได้นั่นคือการโฟกัสวัตถุเหมือนในโลกจริง แม้ว่าจะฉายภาพออกมาแบบรอบทิศทางแล้วก็ตาม แต่ภาพที่แสดงผลออกมาก็ยังคงดูราบเรียบไม่มีมิติอยู่ดี

โดยทีมวิจัย Oculus ตั้งใจจะเปิดตัวหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวในงาน SIGGRAPH ปีนี้ โดยใช้ชื่อเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า “Focal Surface Display” พร้อมทั้งมีตัวต้นแบบออกมาด้วย

เทคโนโลยีนี้ใช้เทคโนโลยี Spatial Light Modulator ในการจัดแสงและทำงานควบคู่กับการตรวจจับลูกตาของคุณ เมื่อคุณมองเข้าไปรอบๆ VR จะโฟกัสภาพให้คุณทำให้ภาพที่เห็นดูธรรมชาติมากขึ้น

ทีมวิจัย Oculus กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้ยังไกลเกินกว่าที่จะนำมาผลิตขายสำหรับผู้บริโภคได้ แต่อย่างน้อยก็ได้วิธีการแก้ปัญหามาอีกทางหนึ่ง และยังมีความรู้อีกมากมายที่ต้องเรียนรู้สำหรับเทคโนโลยี Spatial Light Modulator

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

ถือว่าเป็นการก้าวไปอีกขั้นของเทคโนโลยีโลกเสมือนหรือ VR แต่ว่ายังยากที่จะผลิตออกมาวางขายจริง คราวนี้ก็ต้องรอให้ทางทีมวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีนี้ยิ่งๆขึ้นไป เผื่อในวันข้างหน้าจะได้ผลิตลงมาขายในตลาดจริงก็เป็นได้

ที่มา www.theverge.com