ไมโครซอฟท์โชว์ “Emma Watch” งานวิจัยช่วยเหลือผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน

ในคีย์โน้ตเปิดงาน Build 2017 ของไมโครซอฟท์เมื่อคืนนี้  มีช่วงหนึ่งที่ไมโครซอฟท์ได้นำเสนองานวิจัยตัวหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันสามารถกลับมาใช้มือได้เหมือนปกติอีกครั้ง

อาการของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันคือจะเกิดอาการสั่นไปทั่วร่างกาย  โดยเฉพาะบริเวณมือและแขน  ซึ่งสั่นจนผู้ป่วยไม่สามารถเขียนหรือวาดรูปได้เหมือนคนทั่วไป

Haiyan Zhang ตำแหน่งไดเรคเตอร์ของ Microsoft Research Innovation ได้เผยงานวิจัยที่จะช่วยผู้ป่วยนี้  โดยลักษณะเป็นนาฬิกาข้อมือที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการสั่นของมือ  จากนั้นทำการสั่นมอเตอร์ภายในนาฬิกาเพื่อทดกับการสั่นของมือ (เป็นมอเตอร์เช่นเดียวกับที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ) และทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้มือเขียนหรือวาดรูปได้ใกล้เคียงกับคนปกติอีกครั้ง

ผู้ป่วยในกรณีตัวอย่างคือ Emma Lawton (ซึ่งชื่อของเธอถูกนำไปตั้งเป็นชื่อนาฬิกาดังกล่าว) ทำงานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์  โดยเธอตรวจเจอว่าเป็นโรคพาร์กินสันในวัย 29 ปี   ในตอนแรกเธอมีความคิดที่จะเลิกทำงานด้านการออกแบบไปแล้ว  หากแต่นาฬิกาดังกล่าวช่วยให้เธอสามารถกลับมาวาดเขียนได้อีกครั้ง  ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในสายอาชีพของเธอ

ในปัจจุบันโรคพาร์กินสันนั้นยังไม่มีทางรักษาได้  ซึ่งนาฬิกาดังกล่าวถือว่าเป็นหนึ่งในทางออกที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยโรคพาร์กินสันได้เป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตาม Zhang ได้กล่าวว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะสามารถผลิตออกมาขายในเชิงพาณิชย์ได้

อ้างอิง – Mashable