Facebook เริ่มกวาดกล้างบัญชีผู้ใช้ปลอมในสหราชอาณาจักร

ในขณะที่โปรไฟล์ Facebook ปลอมไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เราก็ได้เห็นว่ามีการใช้บัญชีปลอมเพื่อเผยแพร่ข่าวปลอมซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิด และส่งผลต่อเหตุการณ์ เช่น การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มีกล่าวหาว่ามีการสร้างข่าวปลอมซึ่งมีผลกระทบต่อผลลัพธ์

และล่าสุดอันเนื่องมาจากผลกระทบของข่าวปลอมบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นสาเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งในสหราชอาณาจักรเป็นเรื่องราวใหญ่โตขึ้นมาทาง Facebook จึงได้ดำเนินการกวาดล้างบัญชีปลอมจำนวนนับพันบัญชี

นอกเหนือจากการลบโปรไฟล์ปลอม Facebook ได้ปรับแต่งอัลกอริทึมสำหรับ News Feed เพื่อกำหนดว่าควรจะแสดงข่าวอะไรบ้าง และสิ่งใดที่ไม่ควรขึ้น โดยกำลังเข้าสู่การปฏิบัติการทดลองใช้ก่อนหน้านี้ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งบทความที่อ่านแล้ว แต่ไม่ค่อยมีการแบ่งปันกันฝังอยู่ บริษัท อ้างว่าเป็นอัตราส่วนที่ดี และเป็นตัวบ่งชี้ว่าบทความอาจมีข้อมูลที่ผิดพลาดหรือเป็นเท็จ

ไซมอน มิลเนอร์ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของสหราชอาณาจักรของเฟซบุ๊คกล่าวว่า แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์กำลังวางแผนที่จะเผยแพร่โฆษณาเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ต่างๆ ในสหราชอาณาจักรซึ่งจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีสังเกตข่าวปลอม นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อรับมือกับปัญหาของข่าวปลอม

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

เราชื่อว่าหลายๆคนก็เบื้อข่าว Click Bait หรือไม่ก็เคยตกเป็นเหยื่อเสียเอง นี่คงเป็นจุดเริ่มแรกสำหรับคัดกรองข่าวบนสงัคมออนไลน์ และสุดท้ายก็ลดเรื่องราวของการปลุกปั่นเพื่อหวังผลต่อสังคมแต่กับภาษาไทยยังต้องรอกันไปก่อนนะครับ

ที่มา :http://www.ubergizmo.com