รายงานจาก McAfee เผยมัลแวร์ใหม่ๆ เน้นโจมตี macOS สูงขึ้น 700%

ในขณะที่ผู้ใช้จำนวนมากยังคงเชื่อถือระบบปฏิบัติการ macOS ว่าปลอดภัยจากไวรัสและมัลแวร์ต่างๆ มากกว่าคู่แข่งอย่างวินโดวส์  แต่รายงานใหม่จาก McAfee กลับชี้ให้เห็นว่าอาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีกต่อไป

จากรายงานสุดของทาง McAfee ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา  ระบุว่าในไตรมาสที่ผ่านมานั้นมีการตรวจพบมัลแวร์ใหม่ๆ บน macOS กว่า 350,000 ตัว  เพิ่มจากไตรมาสที่แล้วที่มีเพียงราวๆ 50,000 ตัวเท่านั้น  หรือคิดได้เป็น 700% เลยทีเดียว  ซึ่งนับได้ว่าเป็นการก้าวกระโดดที่สูงมาก  โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2015 ที่แทบไม่พบมัลแวร์ใหม่ๆ เลย

ข่าวดีอย่างหนึ่งคือมัลแวร์ใหม่ๆ ที่ค้นพบนี้ไม่ค่อยอันตรายนัก  โดยส่วนมากจะเป็นแอดแวร์ที่คอยแสดงโฆษณารบกวนผู้ใช้เสียมากกว่าที่จะเป็นมัลแวร์ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องได้โดยสมบูรณ์

อ้างอิง – Mashable

ความเห็นของเรา

ปัจจุบันผู้ใช้เลือกซื้อคอมพิวเตอร์จากแอปเปิลกันมากขึ้น  ทำให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ macOS มีเพิ่มขึ้น  และเริ่มเป็นที่สนใจจากแฮ็กเกอร์นั่นเอง  ซึ่งในอนาคตการพบมัลแวร์ใหม่ๆ มากขึ้นและร้ายแรงขึ้นบน macOS น่าจะเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้  ดังนั้นก็อยู่ที่ผู้ใช้เองแล้วล่ะครับว่าจะรักษาความปลอดภัยได้ดีขนาดไหน

แน่นอนว่าการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดนั่นคือการระมัดระวัง  อย่าใช้โปรแกรมเถื่อน  และหลีกเลี่ยงการติดตั้งส่วนขยายเบราเซอร์ที่ไม่รู้จัก  ก็จะป้องกันภัยเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่งครับ