กูเกิลทดสอบฟีเจอร์ Paste ข้อมูลโดยไม่ต้อง Copy ใน Chrome บนแอนดรอยด์

โดยปกติแล้วการจะเอาข้อมูลจากที่หนึ่งไปใส่อีกที่หนึ่ง  คงไม่พ้นวิธีสุดคลาสสิคอย่างการ Copy แล้วนำไป Paste ในที่ที่ต้องการ  แต่ว่าบนมือถือนั้นการ Copy-Paste ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากเลยทีเดียว  โดยเฉพาะขั้นตอนการเลือกข้อมูล  ที่ไม่สะดวกเหมือนกับการเอาเมาส์ลากครอบบนคอมพิวเตอร์

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหานี้  ตอนนี้กูเกิลกำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ใน Chrome บนแอนดรอยด์  นั่นคือการ Paste ข้อมูลได้ทันทีโดยไม่ต้องทำการ Copy ก่อน!?

กูเกิลเรียกฟีเจอร์นี้ว่า “Copy-less paste” โดยมันไม่ได้ทำการอ่านความคิดของผู้ใช้แต่อย่างใด  หากแต่มันจะทำการแคชข้อมูลบนหน้าเว็บเอาไว้  จากนั้นเมื่อผู้ใช้สลับไปยังแอพอื่นๆ ระบบก็จะนำข้อมูลที่แคชไว้มาคำนวนดูว่าเมื่อผู้ใช้สลับไปแอพนั้นๆ ข้อมูลที่ผู้ใช้อยากจะคัดลอกไปนั้นคืออะไร  พร้อมกับทำการคัดลอกลงคลิปบอร์ด  พร้อมให้ผู้ใช้นำไป Paste ในโปรแกรมปลายทางได้ทันที

ตัวอย่างเช่นเมื่อผู้ใช้เปิดหน้าเว็บร้านอาหารเว็บหนึ่ง  เมื่อสลับไปยัง Google Maps ระบบก็จะคัดลอกข้อมูลเช่นชื่อร้านอาหารหรือที่อยู่ให้อัตโนมัติ  พร้อมให้ผู้ใช้นำไปค้นหาใน Google Maps ได้ในทันที

ปัจจุบันฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในขั้นตอนทดสอบใน Chrome Dev และ Chrome Canary เท่านั้น  ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ผ่านแฟล็ก chrome://flags#enable-copyless-paste

อ้างอิง – TechRadar