รำลึกความหลัง Windows 3.1 อายุครบ 25 ปี

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถือเป็นหนึ่งในวันครบรอบที่สำคัญวันหนึ่งในวงการไอที  นั่นคือวันครบรอบ 25 ปีของ Windows 3.1

Windows 3.1 นั้นถูกพัฒนาขึ้นต่อจาก Windows 3.0 ที่วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1989 ซึ่ง Windows 3.1 นั้นเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 6 เมษายน 1992 โดย Windows 3.1 นั่นใช้แผ่นติดตั้งเป็น Floppy Disk จำนวนทั้งสิ้น 6 แผ่น  และยังมีตัวติดตั้งแบบซีดีให้ด้วยเช่นกัน  ซึ่งถือได้ว่า Windows 3.1 นั้นเป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกของไมโครซอฟท์ที่จำหน่ายเป็นแผ่นซีดีเลยทีเดียว  และสามารถทำยอดขายไปได้ถึงสามล้านชุดภายในสามเดือนแรกที่วางจำหน่าย

หากย้อนกลับไปดู Windows 3.1 จะพบว่าวินโดวส์รุ่นปัจจุบันอย่าง Windows 10 นั้นแทบไม่เหลือเค้าโครงใดๆ จากระบบปฏิบัติการรุ่นพ่อตัวนี้เลย  สมัยนั้นยังไม่มีแม้แต่จุดขายของวินโดวส์อย่างปุ่ม Start และ Taskbar ระบบปฏิบัติการยังคงเป็น 16 บิต (ซึ่งตอนนั้นโลกก็เริ่มก้าวสู่ 32 บิตกันแล้ว) อีกทั้งตัว Windows 3.1 นั้นก็ยังต้องอาศัย MS-DOS ในการทำงานอีกทีหนึ่ง

ทั้งนี้แม้ว่า Windows 3.1 จะเป็นระบบปฏิบัติการแบบ 16 บิต  แต่ก็ยังคงพอสามารถใช้งานโปรแกรม 32 บิตที่ใช้ Win32 API (ซึ่งเป็นรากฐานของแอพพลิเคชันบนวินโดวส์ในปัจจุบัน) ได้อยู่บ้างผ่านการติดตั้งส่วนขยาย Win32s

นอกจากนี้  สิ่งที่กลายเป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบันอย่าง “อินเตอร์เน็ต” ก็ไม่ได้รองรับมากับตัวระบบปฏิบัติการตั้งแต่แรก  ผู้ใช้ต้องขวนขวายหาโปรแกรมเสริมมาติดตั้งเองเพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ต  ไม่ว่าจะเป็น Trumpet Winsocks ซึ่งแน่นอนว่าโปรแกรมอย่างเว็บเบราเซอร์ก็ต้องหามาติดตั้งเองด้วยเช่นกัน  เรียกได้ว่ากว่าจะต่ออินเตอร์เน็ตได้นั้นเลือดตาแทบกระเด็นเลยทีเดียว

และเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี Windows 3.1 ลองมาแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยใช้ระบบปฏิบัติการตัวนี้กันหน่อยดีกว่าครับ ?

อ้างอิง – Neowin, Time