uber ปัญหา กรมการขนส่งทางบก

uber ชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมเปิดให้ร่วมลงชื่อสนับสนุนเพื่อให้รัฐบาลออกกฎหมายรองรับ

ในหลายวันที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวที่เกิดกรณีที่ผู้ขับรถ uber ถูกทาง กรมการขนส่งทางบก จับกุมหลายหลาย และมีความเข้มงวดถึงขั้นจะใช้ ม.44 เพื่อสั่งให้ปิดบริการในประเทศไทย วันนี้ uber ได้ส่งจดหมายชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้โดยอ้างอิงจากผู้บริหารของ uber ว่า

“ตั้งแต่ Uber เปิดให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่พ.ศ. 2557 Uber ได้เข้าหารือและชี้แจ้งกับกรมการขนส่งทางบกอย่างต่อเนื่องตลอดมาว่า Uber ไม่ใช่บริการรถแท็กซี่ แต่เป็นรูปแบบบริการใหม่ที่เรียกว่าบริการร่วมเดินทาง (Ridesharing) ซึ่งกฎหมายในปัจจุบันยังไม่ได้รองรับการให้บริการรูปแบบนี้ที่พึ่งพาเทคโนโลยีผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน และมีความแตกต่างจากการให้บริการขนส่งสาธารณะ จึงทำให้เราไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะได้ ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากรมการขนส่งทางบกจะรองรับการให้บริการในรูปแบบใหม่ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการเดินทางที่เป็นรูปแบบบริการร่วมเดินทาง”

นอกจากนี้ทาง Uber ยังได้เปิดหน้าเว็บ action.uber.org/th เพื่อเชิญชวนประชาชนที่ต้องการสนับสนุน ร่วมลงชื่อสนับสนุนเพื่อผลักดันให้ทางรัฐบาลออกมารองรับบริการในรูปแบบของ Ridesharing นั้นสามารถให้บริการได้อย่างถูกกฎหมาย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้าฯ

ปัญหาของทาง uber และอีกหลายแอพพลิเคชั่นที่มีลักษณะเดียวกันนี้ กับทางกรมการขนส่งทางบก มีปัญหากันมาหลายปีและดูไม่มีท่าทีที่จะหาข้อบรรจบได้ และความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของทางกรมการขนส่งฯ ก็ดูจะเป็นไม้แข็งขนาดที่ว่าจะกวาดล้างให้บริการประเภทนี้หายไปจากประเทศไทยกันเลย โดยใช้ พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ที่เขียนมาตั้งแต่ 38 ปีที่แล้วมาเป็นข้อกำหนด ท่ามกลางยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ครั้งนี้ uber จึงยื่นขอเสนอเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการออกกฎหมายเพื่อมารองรับระบบการนี้ให้ถูกต้อง

เอาเป็นว่า ถ้าใครอยากร่วมเป็นกำลังใจและอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ก็สามารถเข้าไปลงชื่อเพื่อสนับสนุนได้ที่ action.uber.org/th