กูเกิลเตรียมหยุดให้บริการเว็บ Gmail เวอร์ชันเต็ม ใน Chrome เวอร์ชัน 53 หรือเก่ากว่า

แม้ว่าเบราเซอร์ Chrome จะอัพเดทตัวเองอัตโนมัติ  ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้งานเบราเซอร์รุ่นล่าสุดตลอดเวลา  แต่ก็ยังมีผู้ใช้บางส่วนที่ไม่สามารถอัพเดทเป็นเวอร์ชันล่าสุดได้  เช่นผู้ใช้ Windows XP ที่ Chrome รองรับถึงแค่เวอร์ชัน 49 เท่านั้น

นับตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป  ผู้ที่ใช้ Chrome เวอร์ชันเก่าตั้งแต่รุ่น 53 ลงไป  จะเห็นแบนเนอร์แจ้งเตือนในหน้าเว็บ Gmail ให้ทำการอัพเดทเว็บเบราเซอร์ไปเป็นเวอร์ชัน 55 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุด  โดยกูเกิลให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของความปลอดภัย  เพราะเบราเซอร์รุ่นใหม่มาพร้อมกับแพทช์ความปลอดภัย “ขนาดใหญ่” ดังนั้นการไม่อัพเดทอาจจะทำให้ผู้ใช้ถูกโจมตีจากช่องโหว่เหล่านี้ได้

ทั้งนี้กูเกิลจะยังคงเปิดให้ใช้งานเว็บ Gmail บน Chrome 53 หรือเก่ากว่าไปจนถึงสิ้นปีนี้  โดยภายในเดือนธันวาคม 2017 กูเกิลจะเริ่มส่งหน้าเว็บ Gmail แบบ Basic HTML มาให้ใช้แทน  ถ้าหากผู้ใช้ยังไม่ทำการอัพเกรด

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

สำหรับผู้ใช้ Windows XP อาจจะถึงคราวต้องเปลี่ยนเบราเซอร์กันอีกครั้ง (ทั้งนี้ Firefox ก็กำลังจะเลิกรองรับ Windows XP เช่นกัน) หรือทางที่ดีแล้วก็ควรอัพเกรดระบบปฏิบัติการไปเลยก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ  ซึ่งถ้าหากคอมพิวเตอร์ไม่สามารถใช้งานกับวินโดวส์เวอร์ชันใหม่ๆ ได้  การลองไปติดตั้งลินิกซ์เบาๆ สักตัวก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน