กูเกิลจับมือเทเลนอร์ ให้บริการข้อความ RCS ในยุโรปและเอเชีย รวมถึงประเทศไทย

RCS เป็นระบบส่งข้อความแบบใหม่ที่จะมาแทนที่ SMS/MMS แบบเก่า  โดยมีฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาเท่าเทียมกับแอพแชทต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมากูเกิลก็พยายามผลักดันการใช้ RCS แทน SMS อยู่อย่างชัดเจน

ล่าสุดกูเกิลและเทเลนอร์ (บริษัทแม่ของ Dtac) ได้ประกาศความร่วมมือเตรียมนำระบบข้อความ RCS ไปเปิดให้บริการในประเทศต่างๆ ทั้งในยุโรปแลเอเชีย  คือ นอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน ฮังการี มอนเตเนโกร เซอร์เบีย บัลแกเลีย ปากีสถาน พม่า บังคลาเทศ อินเดีย มาเลเซีย และประเทศไทย

สำหรับผู้ใช้เครือข่ายของเทเลนอร์ (หรือ Dtac ในประเทศไทย) จะสามารถใช้งาน RCS ได้ทันทีผ่านแอพ Android Messages (เปลี่ยนชื่อมาจาก Messenger) เมื่อบริการ RCS ในประเทศนั้นๆ พร้อมใช้งาน  โดยหลังจากนี้แอพ Android Messages จะเริ่มถูกพรีโหลดมากับมือถือแอนดรอยด์ (อย่างน้อยคือรุ่นที่ขายผ่านเครือข่าย) เพื่อใช้เป็นแอพ SMS และ RCS หลักของเครื่อง

ทั้งนี้ทางเทเลนอร์ยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่จะเปิดให้บริการ RCS แต่อย่างใด

อ้างอิง – Google

ความเห็นของเรา

RCS (Rich Communication Services) เป็นระบบส่งข้อความผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เหมือนอย่าง SMS ที่เราเคยใช้กันมา  หากแต่ RCS จะรองรับฟีเจอร์ต่างๆ ได้เท่าเทียมกับที่แอพแชทต่างๆ สามารถทำได้ในปัจจุบัน  เช่นส่งรูปภาพ, ข้อความเสียง, วิดีโอ, พิกัด GPS, สถานะออนไลน์, แชทแบบกลุ่ม, รวมไปถึงสามารถบล็อคเบอร์ได้ในตัว

ดังนั้นแล้วในอนาคต RCS จะเข้ามาแก้ปัญหาที่เรากับเพื่อนใช้แอพแชทไม่ตรงกัน  เราก็สามารถส่งข้อความ RCS นี้ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ตามปกติได้ทันที  โดยในอนาคตคาดว่ามือถือแอนดรอยด์จะพรีโหลดมากับแอพข้อความที่รองรับ RCS กันมากขึ้น (เช่น Android Messages)