พบโทรจันบนแอนดรอยด์ปลอมตัวเป็น Flash Player คอยโหลดมัลแวร์ตัวอื่นๆ มาติดตั้ง

ในขณะที่แอนดรอยด์กินส่วนแบ่งการตลาดระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มากขึ้นไปเรื่อยๆ แอนดรอยด์ก็ตกเป็นเป้าของการโจมตีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน  และล่าสุดนี้ก็มีการตรวจพบโทรจันบนแอนดรอยด์เพิ่มอีกตัวแล้ว

โทรจันตัวดังกล่าวถูกตรวจพบโดย ESET บริษัทรักษาความปลอดภัยชื่อดัง  และชื่อมีเรียกว่า “Android/TrojanDownloader.Agent.JI” โดยโทรจันตัวนี้จะปลอมตัวมาว่าเป็น Flash Player ที่เผยแพร่ตามเว็บไซต์ที่ถูกแฮ็ก  หรือบรรดาเว็บโป๊ต่างๆ

เมื่อผู้ใช้เข้าเว็บไซต์ที่ถูกฝังมัลแวร์เหล่านี้  จะขึ้นเป็นหน้าต่างให้ติดตั้ง Flash Player และเมื่อผู้ใช้พลาดติดตั้งโทรจันลงไปแล้ว  ก็จะพบหน้าต่างเตือนว่าเครื่องใช้งานแบตเตอรี่หนักเกินไป  พร้อมแนะนำให้เปิดโหมดประหยัดพลังงาน  ซึ่งถ้าผู้ใช้ไม่เปิดใช้งานก็จะเจอหน้าต่างเตือนนี้เด้งขึ้นมาอยู่ตลอด  ซึ่งถ้าผู้ใช้เลือกเปิดใช้งาน  โทรจันก็จะขึ้นขอสิทธิ์ต่างๆ เพื่อจำลองการสัมผัสหน้าจอของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ

และถ้าหากผู้ใช้อนุญาตสิทธิ์เหล่านั้นไปแล้ว  หน้าต่างแจ้งเตือนต่างๆ ก็จะหายไป  แต่โทรจันจะเริ่มติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์และดาวน์โหลดมัลแวร์อื่นๆ มาติดตั้งในเครื่องของผู้ใช้เพิ่มเติม  ไม่ว่าจะเป็นแอดแวร์, สปายแวร์, หรือแม้แต่แรนซัมแวร์

หากใครที่เผลอติดตั้งโทรจันตัวดังกล่าวไปแล้ว  แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถไปลบตัวโทรจันออกได้จากการลบแอพในเครื่องปกติ  แต่มัลแวร์ตัวอื่นๆ ที่โทรจันดาวน์โหลดมาจะไม่ถูกลบไปด้วย  ซึ่งทาง ESET แนะนำว่าให้ติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสลงไปเพื่อใช้ในการลบมัลแวร์อื่นๆ แทน

อ้างอิง – Neowin