กลาโหมสหรัฐฯ มีแผนทำกระสุนรักษ์โลก สามารถย่อยสลายได้, ฝังเมล็ดพันธุ์พืชในตัว

กองทัพสหรัฐอเมริกานั้นมีฐานทัพและฐานฝึกซ้อมตั้งอยู่ทั่วโลก  ซึ่งกระสุนที่ใช้ซ้อมนั้นก็พบปํญหาว่ามันไม่สามารถย่อยสลายได้โดยง่าย แถมเมื่อย่อยแล้วอาจจะก่อมลพิษกับสิ่งแวดล้อม  รวมถึงสัตว์ต่างๆ อาจจะกินกระสุนเหล่านี้ไปโดยไม่รู้ตัว

แม้ว่านโยบายของว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์จะดูไม่ค่อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสักเท่าไหร่นัก  แต่หน่วยงานหนึ่งอย่างกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา  ก็ยังคงปิ๊งไอเดียรักษ์โลกขึ้นมาได้  โดยล่าสุดทางกระทรวงได้ประกาศหาผู้ประมูลโครงการผลิตกระสุนรักษ์โลกนี้  โดยมีสเป็คที่กำหนดคือกระสุนแบบใหม่นี้จะต้องใช้ยิงได้เหมือนกระสุนทั่วไป  และหัวกระสุนจะต้องย่อยสลายและฝังเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ เพื่อสามารถงอกและเติบโตต่อไปได้

ทางกองทัพสหรัฐได้ให้ไอเดียวัตถุดิบหลายๆ อย่างเอาไว้สำหรับการทำหัวกระสุน  เช่นเส้นใยไม้ไผ่  ส่วนเมล็ดพันธุ์พืชนั้นจะใช้เป็นเมล็ดพันธุ์พืชที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมจากหน่วยงานวิจัย Cold Regions Research and Engineering Laboratory ของกองทัพ  ซึ่งกองทัพยังไม่ได้ระบุว่าจะใช้เมล็ดพันธุ์อะไร  ทั้งนี้ทางกองทัพตั้งใจว่าจะใช้เป็นพืชที่สามารถช่วยในการย่อยสลายหัวกระสุนได้  รวมถึงสัตว์ต่างๆ สามารถกินเข้าไปได้โดยไม่เกิดผลเสียใดๆ ด้วย

ที่มา – Gizmodo

ความเห็นของเรา

ไม่ว่ากองทัพใดๆ ก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องทำการซ้อมรบกันแน่นอนอยู่แล้ว  ซึ่งกระสุนที่ใช้กันอยู่นั้นแน่นอนว่าเป็นโลหะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้โดยง่าย (ทางกองทัพสหรัฐกล่าวว่าหัวกระสุนเหล่านี้ต้องใช้เวลานับร้อยปีในการย่อยสลาย) อีกทั้งสารต่างๆ ที่เกิดจากกระบวนการย่อยสลาย  อาจจะเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมในบริเวณนั้นอีกด้วย

ถ้าหากกระสุนซ้อมแบบดังกล่าวสามารถทำขึ้นมาได้จริงๆ ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับประเทศอื่นๆ ที่จะสามารถเอากระสุนนี้ไปใช้ซ้อมได้ด้วยเช่นกัน