LibreOffice 5.3.0 Beta เริ่มทดสอบ UI ใหม่ในลักษณะ Ribbon ของ Microsoft Office

LibreOffice เป็นชุดโปรแกรมสำนักงานแบบโอเพนซอร์สยอดนิยมตัวหนึ่ง  ซึ่งในแง่ของส่วนติดต่อผู้ใช้แล้ว LibreOffice ยังคงใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบเดิมที่คล้ายกับ Microsoft Office 2003 มาจนถึงปัจจุบัน

ที่ผ่านมา LibreOffice มีความพยายามที่จะปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้อยู่เรื่อง  ซึ่งล่าสุดใน LibreOffice 5.3.0 Beta ที่กำลังทดสอบกันอยู่ตอนนี้  ก็เริ่มมีการทดสอบส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่ที่ชื่อว่า “Notebookbar” ซึ่งโดยรวมแล้วมีลักษณะเหมือนกับ Ribbon UI ที่ใช้ใน Microsoft Office มาตั้งแต่รุ่น 2007

สำหรับผู้สนใจ  สามารถดาวน์โหลด LibreOffice 5.3.0 Beta (หรือใหม่กว่าใน Nightly Build) มาเพื่อทดลองใช้งานได้แล้วตั้งแต่ตอนนี้  โดยมีวิธีการเปิดใช้งานดังนี้

สำหรับผู้ใช้ Windows และ Linux

ไปที่ Tools > Options > LibreOfficeDev > Advanced

สำหรับผู้ใช้ macOS

ไปที่ LibreOfficeDev > Preferences > LibreOfficeDev > Advanced

จากนั้นเลือกเปิดตัวเลือก Enable experimental features แล้วกด OK ออกมา  แล้วปิดเปิด LibreOffice ใหม่อีกครั้ง  จากนั้นไปที่ View > Toolbar Layout > Notebookbar เพื่อเปิดใช้งาน

ที่มา – OMG! Ubuntu!

ความเห็นของเรา

หลังจากที่ไมโครซอฟท์เริ่มใช้งาน Ribbon UI มาตั้งแต่ใน Office 2007 โปรแกรมสำนักงานทางเลือกหลายๆ ตัวก็เริ่มหันมาใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้ในลักษณะคล้าย Ribbon UI กันไปแล้วหลายตัว  ซึ่งทาง LibreOffice เองก็มีโครงการปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้มานานแล้ว (ตั้งแต่ยังไม่แยกจาก OpenOffice.org) แต่ก็ไม่ได้เดินหน้าปรับปรุงอย่างจริงจังใดๆ จนกระทั่งในปัจจุบันนี่เอง

สำหรับ UI ใหม่ของ LibreOffice นี้ยังต้องมีการปรับปรุงในอีกหลายจุดเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกเหมือนกับใน Microsoft Office เอง