Bluetooth SIG ออกมาตรฐาน Bluetooth 5.0 อย่างเป็นทางการ

หลังจากที่ Bluetooth Special Interest Group (Bluetooth SIG) ได้ประกาศเกี่ยวกับ Bluetooth 5.0 ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  ตอนนี้ทาง Bluetooth SIG ก็ได้ออกมาตรฐานฉบับสมบูรณ์ของ Bluetooth 5.0 เป็นที่เรียบร้อย

ในภาพรวมแล้ว Bluetooth 5.0 ถูกออกแบบเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับ Internet of Things กับการใช้งานภายในบ้าน  ที่มาตรฐานเดิมนั้นไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีนัก  โดยใน Bluetooth 5.0 นี้จะมีแบนด์วิดกว้างขึ้นสองเท่า, ระยะทำการไกลขึ้นสี่เท่า, และสามารถบรอดแคสท์ข้อความได้มากกว่าเดิมถึงแปดเท่า เมื่อเทียบกับมาตรฐานปัจจุบันอย่าง Bluetooth 4.2

แม้ว่าใน Bluetooth 5.0 จะมีระยะทำการไกลขึ้น  แต่ทาง Bluetooth SIG กล่าวว่าจะไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพเสียงแต่อย่างใด  ทั้งนี้ใน Bluetooth 5.0 นั้นยังไม่มีการปรับปรุงเรื่องรูปแบบการบีบอัดและคุณภาพของเสียง  ซึ่งคาดกันว่าน่าจะมีการออกมาตรฐานปรับปรุงในเรื่องนี้ในช่วงต้นปี 2018

ตอนนี้ Bluetooth SIG ได้ปล่อยมาตรฐาน Bluetooth 5.0 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว  และผู้ผลิตทั่วโลกกำลังนำไปปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง  โดยทาง Bluetooth SIG คาดว่าจะได้เห็นสินค้า Bluetooth 5.0 ออกวางจำหน่ายในปีหน้านี้

ที่มา – The Next Web