Best of Smartphone 2016 โดย ปีเตอร์กวงควงมือถือ

เป็นธรรมเนียมของทุกปี ช่วงสัปดาห์สุดท้ายแบบนี้ ปีเตอร์กวง ก็จะทำการคัดเลือก Best Smartphone of 2016 เป็นการเลือกมือถือที่โดดเด่นในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ได้นำทุกรุ่นมาเปรียบเทียบกันนะครับ เพราะออกขายกันคนละช่วงเวลาและยังมีราคากับสเปคที่แตกต่างกันด้วย ปีเตอร์กวงเลือกจากจุดเด่นของรุ่นนั้นจริงๆ มาดูว่าตัวไหน เด่นเรื่องอะไรบ้าง ไม่เรียงลำดับนะครับ

  • Samsung Galaxy S7 edge

เรือธงประจำช่วงครึ่งปีแรกของ Samsung ที่มาพร้อมกับความท็อปในทุกเรื่องของ Smartphone เรือธงที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะเป็น จอ Super AMOLED ความละเอียด QHD (4K) แบบขอบโค้งสองข้าง CPU ระดับท็อป Exynos 880 Octa Core พร้อม RAM 4GB กล้องเทพที่ DxO Mark ยกให้เป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีที่สุดยี่ห้อหนึ่งในวงการ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่งหรือภาพวิดีโอในการทดสอบของ Blocker ทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2016 ทั้งยังกันน้ำได้และมีเทคโนโลยีต่างๆ ก็มีมาครบครับ เช่น Samsung Pay การให้คุณช้อปปิ้งได้ง่ายและจ่ายได้ด้วยการเอาเครื่องไปแตะกับเครื่องรูดบัตรเท่านั้น แถมดีไซน์ก็ออกมาสวยงามน่าใช้เป็นอย่างมาก แบตเตอรีก็เหลือเฟือด้วยความจุ 3600 mAh วัสดุที่ใช้ก็ถือว่าเป็นระดับพรีเมียม เงางามทั้งเครื่อง เรียกง่ายๆว่าสวยและดีครบเครื่องจริงๆ ปี 2017 ต้องจับตาดูต่อว่า Galaxy S8 จะทำให้ Samsung ยังสามารถรักษาฐานลูกค้าในกลุ่มระดับบนตรงนี้ได้ต่อเนื่องไหม แต่เชื่อได้ว่า Samsung จะต้องมีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆออกมากับ Galaxy S8 อย่างแน่นอน

  • iPhone 7 Plus

สมาร์ทโฟนเรือธงจากค่าย Apple ยังได้รับการตอบรับที่ดีอยู่เสมอ แม้ว่ายอดขายอาจไม่เปรี้ยงปร้างแบบตอนเปิดตัว iPhone 6 หรือรุ่นก่อนๆก็ตาม แต่ความเป็น iPhone ที่ยังเด่นในเรื่องการออกแบบดีไซน์ระบบปฏิบัติการ iOS ของตัวเองให้มีเสถียรภาพสูงสุด ในการใช้งาน มาคราวนี้ยกเครื่องเรื่องกล้องมาไม่ให้ล้าหลังคนอื่นด้วยกล้องแบบสองเลนส์ (กล้องคู่ Dual Camera) ที่ทำให้การถ่ายภาพของ iPhone กลับมาอยู่ในระดับแถวหน้าของ Smartphone โลกอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนั้นแน่นอนว่า ประสิทธิภาพของ iPhone 7 Plus ก็ยังได้รับการพัฒนาให้เป็น Smartphone ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลเร็วที่สุดในโลกเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว (Top 3) ด้วย CPU A10 Fusion ตัวล่าสุดที Apple พัฒนาขึ้นมาเอง แต่ถ้ามองด้วยดีไซน์แล้ว ถ้าชอบจริงก็อย่าไปคิดมากดูประสิทธิภาพเป็นเรื่องหลักดีกว่า แว่วมาว่าปีหน้า iPhone ตัวใหม่น่าจะยกเครื่องเรื่องดีไซน์กันแบบ Major Change เลยทีเดียว ถ้าไม่เช่นนั้น ผมก็เชื่อว่าความนิยมของ Apple iPhone ก็เสื่อมถอยได้เหมือนกันนะครับ

  • Huawei P9 / P9 Plus

แรงบันดาลใจในการสร้าง Smartphone ให้ขึ้นมายืนอยู่อันดับแถวหน้าของวงการ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในยุคนี้ Huawei ได้คิด พัฒนา และเปลี่ยนแปลงวิถีเดิมในอดีต จากการเป็นผู้ผลิตให้คนอื่น เปลี่ยนมาเป็นการพัฒนา สร้างสรรค์ เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อแบรนด์ของตนเองอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบ การดีไซน์ที่ลงตัวรวมถึงฟีเจอร์ของเครื่อง หรือแม้แต่ส่วนประกอบสำคัญอย่าง CPU ของเครื่องที่พัฒนามาจากทีม R&D ของตัวเอง ในชื่อ Kirin CPU ซึ่งวันนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน จนล่าสุดได้จับมือร่วมกับ Leica ยักษ์ใหญ่วงการกล้องระดับ High-end จากเยอรมัน นำเอาเทคโนโลยีกล้อง Leica มาร่วมพัฒนา บวกกับการสร้างสรรค์ในนวัตกรรม ดีไซน์ ที่ก้าวล้ำของ Huawei ทำให้ P9 / P9 Plus กลายมาเป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้สวยมากๆ ในระดับแถวหน้าของวงการสมาร์ทโฟนโลก จนชนิดที่ว่าต้องมีติดตัวเป็นเพื่อนคู่ใจใครหลายๆคนกันไปเลยทีเดียว นี่คือจุดเปลี่ยนของ Huawei สมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้ ที่ทำให้ผู้ใช้ในระดับกลุ่มบน (High-end) ให้การยอมรับสมาร์ทโฟนแบรนด์นี้อย่างไร้ข้อกังขา และแบรนด์ของ Huawei ก็กลายเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในปีนี้

  • Oppo F1s

แบรนด์จีนที่ทำการตลาดอย่างหนักมาหลายปี จนเป็นที่นิยมในบรรดาผู้ใช้ระดับกลาง ปีนี้ก็นำเอาสมาร์ทโฟนในราคาระดับกลางไม่เกินหมื่นบาทเข้ามาเน้นเป็นพิเศษ Oppo F1s ได้แรงบันดาลใจมาจากกลุ่มผู้ใช้ในประเทศไทย ที่เดี๋ยวนี้จะนิยมในการถ่ายภาพ Selfie มาก โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์คนไทยที่ใช้ชีวิตแบบครอบครัวเดี่ยว หรือว่าจะเป็นโสดมากขึ้น การไปไหนมาไหนคนเดียวและการชอบถ่ายภาพตัวเองในสไตล์ Selfie ทำให้ Oppo จึงได้พัฒนาสมาร์ทโฟนที่เน้นกล้องหน้าอีกครั้ง มาคราวนี้เน้นๆไปเลยกับการทำให้กล้องหน้ามีความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล ซึ่งมากกว่ากล้องหลังเสียด้วยซ้ำ (กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล) ทำให้ Oppo F1s กลายเป็นโทรศัพท์ขายดีในเวลาไม่นานหลังจากแนะนำตัวลงสู่ตลาด ด้วยการถ่ายภาพ Selfie ความละเอียดสูง ในขณะที่สเปคอื่นๆ ก็เป็นแบบพิมพ์นิยม ไม่ว่าจะหน้าจอใหญ่ 5.5” RAM 3GB เหลือเฟือที่จะจัดการทรัพยากรในการใช้งาน รวมถึงดีไซน์แบบมีสไตล์ที่ผู้คนนิยมอยู่แล้ว ประกอบกับการใช้ Brand Ambassador อย่างคุณ ใหม่ ดาวิกา ที่กำลังโด่งดังและมีผลงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Oppo F1s กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ยอดฮิตในเวลาไม่นาน

  • Sony Xperia XZ

แบรนด์ญี่ปุ่นแบรนด์เดียวที่หลงเหลืออยู่จากสมรภูมิรบในตลาดเมืองไทย (ไม่นับ Sharp เพราะกลายเป็นของบริษัทจีนไปแล้ว) และยังตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาสินค้าสมาร์ทโฟนป้อนตลาดโลกรวมถึงตลาดไทยต่อไป ล่าสุด Sony ได้เปิดตัวสินค้าในระดับเรือธงนั่นคือ Xperia XZ จากการมาของตระกูล “X” ในปีนี้ทำให้สินค้าในไลน์ของ Sony Xperia คึกคักขึ้นมาอีกครั้ง แต่ Xperia XZ ถือเป็นตัวที่เด่นที่สุดด้วยดีไซน์ที่ลงตัว Hardware Spec ที่อยู่ในระดับสูงแถวหน้าของสมาร์ทโฟนในกลุ่ม High End ไม่ว่าจะเป็น CPU Qualcomm Snapdragon 820 หรือ กล้องประสิทธิภาพสูงด้วยความละเอียด 23 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus ที่ชาญฉลาด มาพร้อม Sensor รับภาพระดับ World Class ที่ Sony เป็นเจ้าของเทคโนโลยีอยู่ (และสมาร์ทโฟนระดับโลกส่วนใหญ่ก็ใช้ Sensor รับภาพของ Sony กันทั้งนั้น) แถมยังออกแบบมาให้กันน้ำได้อีกด้วย ทำให้ Sony Xperia XZ กลายเป็นผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้โดดเด่นรุ่นหนึ่งในตลาดเลย ส่วนดีไซน์ของเครื่องอันนี้แล้วแต่คนชอบ หน้าจอ 5.2” ก็เหมาะกับการถือ การพกพา ไม่ใหญ่จนเกินไป และไม่เล็กด้วย แต่ถ้าถามแฟนของ Sony เขาก็จะบอกว่านี่แหละพิมพ์นิยมล่ะครับ

  • Vivo V5

ถ้าถามว่าแบรนด์น้องใหม่ที่น่าจับตามองตอนนี้ ชื่อของ Vivo เป็นหนึ่งในชื่อที่กาทิ้งไม่ได้ เดินทางไปไหนก็จะเห็นยี่ห้อ Vivo สีฟ้าอยู่แทบทุกหน้าร้านขายมือถือในบ้านเราทั่วประเทศ และพิสูจน์มาแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาว่า ยี่ห้อนี้มีดีไม่ธรรมดาเลย (ไม่แพ้ยี่ห้อรุ่นพี่ที่พ่อแม่เดียวกันอย่าง Oppo เลยครับ) ปีนี้ Vivo ทุ่มงบประมาณไปอย่างมหาศาลกับการผลักดันสินค้าลงตลาดไทย จนเห็นผลในด้านตัวเลขยอดขายสินค้าในกลุ่มแมส (ต่ำ 10,000 บาท) ด้วยการดึงนางเอกตัวแม่อย่าง อั้ม พัชราภา มาเป็น Brand Ambassador ให้กับ Vivo เปิดมาด้วยรุ่น V5 อย่างสวยงามทำให้ ยอดขาย V5 นั้นพุ่งขึ้นมาอยู่แถวหน้าในทันที ประกอบกับ Spec ของ V5 เองที่จัดเต็มด้วยกล้องหน้า Selfie 20 ล้านพิกเซล แซงหน้ารุ่นพี่อย่าง Oppo F1s ไปในทันทีที่ของลงขายในตลาด ความเป็น Perfect Selfie ที่กระชากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว แถมยังมีไฟ Softlight เพื่อการถ่ายภาพมาให้อีก สเปคอื่นๆ ก็จัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น CPU Octa Core, RAM 4GB บนหน้าจอใหญ่พิมพ์นิยมขนาด 5.5” ด้วย ทำให้ Vivo V5 กลายมาเป็นสมาร์ทโฟน ยอดนิยมในเวลาอันสั้น และเป็นผู้นำตลาดในเรื่องของการใช้กล้องหน้าถ่ายภาพ Selfie ที่ดีเยี่ยม

  • Samsung Galaxy J7 Prime

Galaxy “J” Series ถือว่ามียอดขายในตลาดไทยเป็นอันดับหนึ่งมาแล้วสองปี ด้วยความนิยมในแบรนด์และสเปคที่ลงตัว ทำให้ Galaxy J7 Prime ทำยอดขายได้ไม่ยากเมื่อเปิดตัวมา และเป็นสินค้าในกลุ่มตลาดแมสที่ทำยอดขายได้ดีเช่นกัน ด้วยดีไซน์เป็นบอดี้โลหะ พร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงระดับ Full HD 5.5” มาพร้อมกับ CPU Exynos 7870 Octa Core, RAM 3GB, ROM 32GB ทำให้ Galaxy J7 Prime กลายเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆตัวหนึ่งในกลุ่มราคานี้ ถึงแม้ว่ากล้องอาจจะไม่ได้เน้น Selfie แบบคู่แข่ง แต่ก็ถือว่าทำคุณภาพของภาพได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว (กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล) ด้วยราคาที่ตอนนี้ปรับมาอยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่งรายอื่นแล้ว (8,990 บาท) ทำให้ยอดขาย Galaxy J7 Prime ถือว่าเป็นรุ่นที่เด่นมากรุ่นหนึ่งในตลาดเลย เพราะยังไงชื่อ Samsung ก็ยังเป็นชื่อที่เชื่อขนมกินได้อยู่ตลอดกับตลาดไทย

  • Asus Zenfone 3 Deluxe 5.7”

ชื่อของ Asus เป็นที่ยอมรับในตลาดสมาร์ทโฟนบ้านเรามา 2 ปี ด้วยสเปคและคุณภาพระดับสูงแต่ราคาประหยัดกว่ายี่ห้ออื่นเป็นเท่าตัว ทำให้ความนิยมและความเป็นที่รู้จักของ Asus จึงแหวกมาสู่อันดับแถวหน้าในบ้านเราได้ มาปีนี้ Asus พยายามอัพสเปคให้ดีกรีความแรงและความยอมรับของตลาดเพิ่มขึ้นไปอีก ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีสเปคเทียบระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรมของวงการเทเลคอม Asus Zenfone 3 Deluxe 5.7” เป็นตัวเรือธงสูงสุดจัดเต็มในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะ CPU ตัวแรงอย่าง Qualcomm Snapdragon 820 (เลิกใช้ CPU Intel ไปหมดแล้ว) พร้อม RAM 6GB แรงสุดๆ เหลือเฟือสุดๆ มาพร้อมกับดีไซน์ที่ดีที่สุดที่ Asus เคยพัฒนามา รวมถึงฟังก์ชันอื่นๆอย่าง กล้อง เสียง ที่พัฒนามาอย่างไม่ตกหล่น Zenfone 3 Deluxe 5.7” จึงเป็นสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมของปีนี้อีกรุ่นหนึ่งที่เป็นทางเลือกของผู้ใช้ที่ชอบสมาร์ทโฟนสเปคสูง

  • Moto Z

หลังจากได้กลับมาสู่ตลาดไทยอีกครั้งเมื่อตอนต้นปี ภายใต้การดำเนินการของยักษ์ใหญ่อย่าง Lenovo ทำให้สมาร์ทโฟน Moto ได้กลับมาเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนอีกครั้ง ด้วยคุณภาพในการออกแบบ สเปคฮาร์ดแวร์ที่สูงทำให้ Moto กลับมานั่งอยู่ในใจผู้บริโภคที่ชอบของคุณภาพสูงได้ไม่ยาก ล่าสุด Moto Z สินค้าระดับเรือธงของ Moto ได้ทำให้ตลาดเชื่อมั่นอีกครั้งด้วยนวัตกรรมการออกแบบที่สูง ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องที่บางเฉียบ (5.2 mm) แต่ของเขามาครบ ตั้งแต่หน้าจอใหญ่ความละเอียดสูง 5.5” QHD กล้องคุณภาพสูงระดับ 13 ล้านพิกเซล มาพร้อม CPU สุดแรงอย่าง Qualcomm Snapdragon 820 พร้อม RAM 4GB ก็เหลือเฟือให้เรามั่นใจในประสบการณ์การใช้งาน พร้อมด้วยนวัตกรรม Moto MOD ที่มี Module ชุดประกอบหลังที่ทำให้เครื่องสามารถมีความพิเศษเพิ่มเติมตาม Module ชุดประกอบหลังที่ออกแบบมา ได้แก่ Module JBL Soundboost Speaker เพิ่มพลังเสียงสำหรับฟังเพลง Module Hasselblad True Zoom ให้กล้องมีคุณภาพสุดยอดด้วยความร่วมมือกลับยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดกล้องขนาดกลางอย่าง Hasselblad ที่มีเลนคุณภาพสูง แบบ Optical Zoom ระดับ 10 X พร้อมไฟแฟลช Zenon ให้ภาพที่สุดยอดราวกับเป็นกล้อง DSLR Module Insta-Share Projector ทำให้สมาร์ทโฟนของคุณกลายเป็นเครื่องฉายภาพได้ขนาดใหญ่สุดถึง 70” เมื่อใดก็ได้ยามต้องการ Tumi Power Pack อันนี้ช่วยให้เครื่องคุณมีแบตเตอรี่สำรองอีก 2,200 mAh ทำให้สามารถใช้งานได้อีกเป็นวันๆ ทั้งหมดได้ตอบโจทย์ความเป็นสมาร์ทโฟนแห่งปีไปได้ไม่ยากเลย สำหรับ Moto Z ตัวนี้

  • Wiko UFeel Prime

Wiko สมาร์ทโฟนจากฝรั่งเศส สโลแกนนี้ได้ยินกันบ่อย เห็นกันบ่อยมากๆในปีนี้ ไม่ว่าคุณจะไปเห็นจากสื่อต่างๆ จากร้านค้าที่ขายโทรศัพท์มือถือต่างๆ ในต่างจังหวัด หรือร้านยอดนิยมชื่อดังต่างๆ ทำให้เป็นการตอกย้ำ การรู้จักในแบรนด์นี้ได้มากขึ้นมากกว่าปีก่อนๆ โดยเฉพาะในเชิงคุณสมบัติเครื่องที่สูงแต่สวนทางกับราคาที่ประหยัด เชื่อขนมกินได้ ซึ่งมีหลากหลายรุ่นให้เลือกได้ตามใจชอบ โดยเน้นในกลุ่มราคาต่ำหมื่นทั้งสิ้น แต่รุ่นที่เรียกว่ามาแรงที่สุดก็เห็นจะเป็น Wiko UFeel Prime ที่ออกแบบมาได้ดีมากไม่ว่าจะเป็นบอดี้แบบโลหะ Unibody หน้าจอระดับ Full HD 5” ซึ่งให้หน้าจอที่สวยคมชัดเหมาะกับการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการดู YouTube หรือแสดงภาพสวยๆที่ถ่ายมาด้วยกล้อง 13 ล้านพิกเซล ที่ใช้ Sensor ระดับไฮเอนด์อย่าง Sony IMX 258 แบบ 5 ชิ้นเลนด้วย ส่วนกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซลยังมีไฟแฟลชด้านหน้าอีกด้วยทำให้การถ่าย Selfie หน้าจะไม่มืดอีกต่อไป นอกจากนั้นสเปคของเครื่องก็แรงเหลือเฟือด้วย CPU Qualcomm Snapdragon 430 Octa Core พร้อมกับ RAM 4GB ทำให้ใช้ได้ดีไม่ต้องกังวลเรื่องหน่วยความจำไม่พอ นอกจากนี้ยังเติมเต็มระบบความปลอดภัยด้วย Finger Print Scan พร้อมโปรแกรม Shortcut ในการเข้าสู่ฟังก์ชันโทรศัพท์ได้มากถึง 5 นิ้ว รวมถึงฟังก์ชันที่น่าใช้ต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Gesture Motion, Shortcut to Camera, Finger shortcut to function, My Smart Left Page ทำให้ Wiko UFeel Prime กลายเป็นสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมอีกรุ่นในปีนี้

อ่านกันจนจบแล้ว อยากจะบอกว่า….มีเป็นคลิปให้ดูด้วยครับ อิอิ….