YouTube รองรับการสตรีมวิดีโอแบบ HDR

เป็นข่าวมาได้สักพักแล้วว่า YouTube จะรองรับวิดีโอแบบ HDR ที่จะช่วยให้วิดีโอสามารถแสดงรายละเอียดในส่วนมืดหรือส่วนสว่าง  สีสัน  และคอนทราสต์ได้ดีขึ้น  ซึ่งตอนนี้ YouTube ก็ประกาศรองรับวิดีโอแบบ HDR เป็นที่เรียบร้อย

High Dynamic Range (HDR) นั้นไม่ได้เป็นการเพิ่มจำนวนพิกเซลของภาพให้มากขึ้นแต่อย่างใด  แต่จะเป็นการช่วยปรับคอนทราสต์วิดีโอ  รวมถึงดึงรายละเอียดในส่วนเงามืด  และส่วนที่สว่างจ้า  ให้กลับมามองเห็นได้ตามปกติ (ใกล้เคียงกับที่ตาเราเห็นมากขึ้น) ซึ่งปัจจุบันโทรทัศน์และอุปกรณ์จำนวนมาก  เช่น Chromecast หรือ PlayStation 4 ก็รองรับการแสดงผลวิดีโอแบบ HDR กันแล้ว

สำหรับผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์ที่รองรับการแสดงผลวิดีโอแบบ HDR จะสามารถเริ่มรับชมวิดีโอแบบ HDR ได้ในทันทีตั้งแต่วันนี้  โดยตอนนี้กูเกิลได้ร่วมมือกับแชแนลชื่อดังบนยูทูบในการผลิตเนื้อหาที่รองรับการแสดงผลแบบ HDR ด้วยเช่นกัน  เช่น MysteryGuitarMan, Jacob and Katie Schwarz, และ Abandon Visuals ส่วนผู้ผลิตเนื้อหารายอื่นๆ ก็สามารถอัพโหลดวิดีโอแบบ HDR ได้แล้วด้วยเช่นกัน

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

สำหรับ HDR นั้น  ก่อนหน้านี้เราใช้กันมาจนชินแล้วในการถ่ายภาพนิ่ง  แต่กับวิดีโอนั้นยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่พอสมควร สังเกตุได้ว่าเวลาเราถ่ายภาพนิ่ง  จะเห็นรายละเอียดและสีสันในส่วนที่แสงต่างกันมากๆ ได้ดีกว่าการถ่ายวิดีโอ  เมื่อเราเปิดโหมด HDR

ข้อดีของ HDR นั้นก็คือจะช่วยให้ภาพหรือวิดีโอที่เราเห็น  สามารถแสดงรายละเอียดส่วนต่างๆ ได้มากขึ้น  และใกล้เคียงกับที่ตาเห็นมากขึ้น  ตัวอย่างเช่นบางทีเรามองเห็นวัตถุที่อยู๋กลางแจ้ง  และวัตถุที่อยู่ในเงามืด  ได้ชัดเจนเท่ากัน  แต่พอถ่ายภาพออกมา  ถ้าวัตถุที่อยู่กลางแจ้งชัด  วัตถุที่อยู่ในเงามืดก็จะมืดหายไปเลย (กลับกัน  ถ้าวัตถุในเงามืดชัด วัตถุที่อยู่กลางแจ้งก็จะสว่างจนมองไม่เห็น)