นักวิจัยพัฒนาวิธีเก็บข้อมูลลงบนเพชร

โลกเราทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็ล้วนแต่มีข้อมูลต่างๆ อยู่ทั่วไปหมด  ทำให้ทุกวันนี้นักวิจัยต่างพยายามหาวิธีเก็บข้อมูลแบบใหม่ๆ ที่จะใช้เก็บข้อมูลมหาศาลนี้ได้ในพื้นที่เล็กลง

ล่าสุดนักวิจัยจาก City College of New York ได้พัฒนาวิธีการเก็บข้อมูลดิจิตัลลงบนเพชรได้เป็นผลสำเร็จ  โดยเพชรที่มีความยาวเท่าเม็ดข้าว  และบางเท่ากระดาษหนึ่งแผ่น  สามารถใช้จุข้อมูลได้มากพอกับ DVD นับร้อยแผ่น

วิธีที่นักวิจัยใช้ในการบันทึกข้อมูลลงบนเพชรนั่นคือพวกเขาจะมองหาช่องว่างบนเพชร  หรือที่เรียกกันว่า NV Center (Nitrogen-Vacancy Center) ที่เกิดจากอะตอมหนึ่งของเพชรที่เป็นคาร์บอนถูกแทนที่ด้วยไนโตรเจน  และส่งผลให้อะตอมข้างๆ หายไปด้วยจนเกิดเป็นช่องว่างขึ้นมา

จากนั้นนักวิจัยก็จะยิงเลเซอร์ลงไปยังช่องว่างเหล่านี้เพื่อบันทึกข้อมูล

กำแพงสำคัญของการบันทึกข้อมูลลงบนเพชรนี้คือราคาของเพชรเอง  โดยเพชรที่นักวิจัยใช้นั้นเป็นเพชรสังเคราะห์  ซึ่งมีราคาประมาณ 150 ดอลลาร์สหรัฐ (5,200 บาท) อย่างไรก็ดี  ทีมวิจัยกล่าวว่าเทคนิคนี้สามารถนำไปประยุคใช้กับแร่ธาตุหรือวัตถุดิบใดๆ ก็ได้ที่มีช่องว่างแบบเดียวกันนี้ (แน่นอนว่ารวมถึงเพชรจริงที่เกรดไม่ผ่านด้วย)

ที่มา – NY Times

ความเห็นของเรา

หากสังเกตุดีๆ แล้ว  วิธีการบันทึกและอ่านข้อมูลด้วยแสงเลเซอร์ลงบนเพชรนั้น  จะเหมือนกับการบันทึกและอ่านข้อมูลบนแผ่น DVD แทบทุกประการ  ต่างกันที่ว่าบนแผ่น DVD นั้นเราสามารถบันทึกข้อมูลได้เพียงเลเยอร์เดียวเท่านั้น  ในขณะที่เพชรนั้นมีลักษณะเป็นชั้นผลึกซ้อนกัน  ทำให้เราสามารถบันทึกข้อมูลลงบนเพชรได้หลายชั้นนั่นเอง

ข้อดีของการเก็บข้อมูลลงบนเพชรก็คือข้อมูลจะอยู่บนเพชรไปนานเท่านาน  ตราบใดที่เพชรยังคงอยู่  ซึ่งแน่นอนว่ายาวนานว่าแผ่น DVD หรือฮาร์ดดิสก์อย่างแน่นอน