AI ตัวใหม่ของกูเกิล มี “ความจำระยะสั้น”

การสอน AI ในปัจจุบันนั้นจะใช้วิธีการป้อนข้อมูลจำนวนมหาศาลเจ้าไปในระบบเพื่อให้ AI ได้ทำการเรียนรู้และหาทางแก้ปัญหา  ยกตัวอย่างเช่นการแข่งกันโกะ  ทางทีมงานก็จำเป็นต้องสอนการเดินหมากให้กับ AlphaGo กว่า 30 ล้านรูปแบบ

ข้อเสียของ AI แบบนี้คือแม้ว่ามันจะเรียนรู้จากข้อมูลได้  แต่มันกลับไม่มีความจำระยะสั้น  ทำให้เมื่อต้องเจอกับข้อมูลที่มีการกำหนดแพทเทิร์นเอาไว้ AI จะไม่สามารถทำงานได้ (ตัวอย่างง่ายๆ คือคำถามอะไรเอ่ย  ที่จะมีการใส่ข้อมูลเข้ามาเยอะๆ จนคนตอบอย่างเราเบลอกับคำถามนั่นเอง)

ล่าสุด DeepMind บริษัทที่พัฒนาด้าน AI ของกูเกิล  ได้เปิดตัวระบบ AI ใหม่ที่เรียกว่า “Differentiable Neural Computer” หรือ DNC

AI ตัวใหม่ของกูเกิลนี้  จะมีการผสานเอาหน่วยความจำภายนอกเข้าไปเพิ่มเติม  เพื่อให้ AI สามารถใช้ประมวลผลและเก็บข้อมูลในแต่ละขั้นตอน  และนำกลับมาใช้ประมวลผลซ้ำอีกครั้งได้  ยกตัวอย่างเช่นการให้แผนที่รถไฟใต้ดินในลอนดอน  แล้วถาม AI ว่า “ถ้าเริ่มจาก Bond st. นั่งรถไฟสาย Central ไปหนึ่งสถานี ต่อสาย Circle อีกสี่สถานี ต่อสาย Jubilee ไปอีกสองสถานี เราจะไปโผล่ที่สถานีไหน?” เจ้าระบบ DNC นี้ก็จะสามารถหาคำตอบออกมาได้โดยไม่จำเป็นต้องคำนวนทุกคำตอบที่เป็นไปได้

แม้ DNC จะดูเป็นเรื่องธรรมดาๆ สำหรับมนุษย์เรา  แต่สำหรับ AI แล้วถือเป็นอีกก้าวใหญ่ที่จะช่วยพัฒนา AI ในอนาคต  ซึ่งระบบแบบ DNC นี้จะช่วยให้ AI สามารถเข้าใจรูปแบบคำถามของมนุษย์มากขึ้น  และสามารถพัฒนาไปสู่ระบบผู้ช่วยที่ฉลาดขึ้นได้ด้วยนั่นเอง

ที่มา – The Next Web