หลุดภาพ MacBook Pro รุ่นใหม่จากอัพเดทล่าสุดของ macOS เผยหน้าจอ LED แทนปุ่ม F1-F12

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือออกมาได้สักพักแล้วว่าแอปเปิลจะปรับปรุง MacBook Pro ใหม่  โดยถอดเอาปุ่ม F1-F12 ออก  และเปลี่ยนเป็นหน้าจอสัมผัส LED ที่เปลี่ยนฟังก์ชันการทำงานตามแอพแทน

และในอัพเดทล่าสุดของ macOS ที่เพิ่งปล่อยออกมานี้  ก็มีคนพบภาพของ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ซ่อนอยู่ด้วย

ภาพเหล่านี้แสดงให้เห็นแถบ F1-F12 ที่ถูกเปลี่ยนเป็นแถมหน้าจอสัมผัส  รวมทั้งมีเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ (Touch ID) อยู่ในตัวด้วย  ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถสแกนลายนิ้วมือเพื่อสั่งจ่ายเงินได้ทันที (ในกรณีนี้คือจ่ายผ่าน Apple Pay)

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์อื่นๆ อีกเล็กน้อย  เช่นลำโพงที่วางไว้ด้านข้างคีย์บอร์ด (คล้ายกับในรุ่น 15 นิ้ว) รวมถึงลักษณะของปุ่มคีย์บอร์ด  ที่คล้ายกับใน MacBook รุ่นใหม่  ทั้งนี้ไม่มีรายละเอียดภาพด้านข้างที่แสดงถึงพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ แต่อย่างใด

ที่มา – Gizmodo

macbookpro

ความเห็นของเรา

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่แอปเปิลไม่ได้ปรับปรุงดีไซน์ของ MacBook Pro สักเท่าไหร่นัก (ซึ่งการออกรุ่นใหม่แต่ละปีก็มักจะเป็นการอัพเกรดสเป็คเสียมากกว่า) ซึ่งครั้งนี้นับได้ว่าเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ของ MacBook Pro เลยก็ว่าได้

ถึงอย่างนั้นข้อดีอย่างหนึ่งของการไม่เปลี่ยนดีไซน์บ่อยๆ นั่นคือแอปเปิลสามารถสำรองอะไหล่แบบเดิมไว้ได้เป็นจำนวนมาก  และมีอะไหล่คอยเปลี่ยนให้ลูกค้าได้ยาวนานหลายปี  เพราะอะไหล่สามารถใช้งานข้ามรุ่นกันได้  ในขณะที่ถ้าหากมีการปรับดีไซน์บ่อยๆ  ก็จะส่งผลให้อาจจะต้องมีอะไหล่แยก  ซึ่งในระยะยาวอาจจะทำให้สิ้นเปลืองในเรื่องของการดูแลรักษาอะไหล่สำรองด้วยนั่นเองครับ