วัยรุ่นศรีลังกา แฮ็กเว็บประธานาธิบดีขอเลื่อนสอบ A-Level

แต่ละประเทศนั้นจะมีวิธีวิธีในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่างกันออกไป  ซึ่งวิธีหนึ่งที่เป็นที่นิยมนั่นคือการสอบ A-Level ที่เริ่มต้นโดยประเทศอังกฤษ  และกระจายไปยังประเทศต่างๆ เช่นมาเลย์เซีย สิงคโปร์ ศรีลังกา อินเดีย ฯลฯ ซึ่งข้อสอบ A-Level นี้จะคล้ายๆ กับ A-Net หรือ GAT-PAT บ้านเรา

สำหรับที่ศรีลังกาเองที่ใช้การสอบ A-Level ด้วย  ก็มีกำหนดการสอบ A-Level ครั้งต่อไปเป็นเดือนเมษายนปีหน้านี้  หากแต่ว่าในช่วงสอบนั้น  มันดันไปตรงกับช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวทมิฬและชาวสิงหลเข้าพอดี  กลุ่มวัยรุ่นในศรีลังกานาม “Sri Lanka Youth” เลยต้องการให้ประเทศเลื่อนการสอบนี้ออกไป

ซึ่งวิธีการขอให้เลื่อนการสอบนี้มันก็ไม่ใช่วิธีธรรมดาๆ โดยพวกเขาใช้วิธี “แฮ็ก” เข้าไปในเว็บไซต์ของประธานาธิบดี  จัดการลบหน้าแรกทิ้ง  และขึ้นข้อความให้ประธานาธิบดีทำการเลื่อนการสอบออกไป  พร้อมบอกให้ประธานาธิบดีหันมาสนใจปัญหาของนักศึกษาอย่างจริงจังอีกด้วย

เว็บไซต์ประธานาธิบดีของศรีลังกาถูกแฮ็กขึ้นข้อความดังกล่าวอยู่ในช่วงสุดสัปดาห์  ก่อนที่จะกลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้งในวันจันทร์

และล่าสุดเจ้าหน้าที่ของศรีลังกาได้ตรวจสอบการแฮ็ก  และสามารถย้อนรอยกลับไปได้ที่บ้านของวัยรุ่นคนหนึ่งในคาดูกันนาวา  ก่อนจะเข้าจับกุมและตั้งข้อหาตามกฎหมายอาชญากรรมคอมพิวเตอร์  ซึ่งวัยรุ่นผู้นี้จะต้องเสียค่าปรับกว่า 300,000 รูปีศรีลังกา  หรือราว 70,600 บาท  พร้อมทั้งอาจต้องรับโทษต้องขังอีกสามปีด้วยเช่นกัน

ความเห็นของเรา

วัยรุ่นสมัยนี้มีความสามารถกันเยอะมาก  อีกทั้งยังโตมาพร้อมกับอินเตอร์เน็ต  ทำให้สามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้อีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน

แต่วัยรุ่นก็ยังเป็นวัยรุ่นอยู่ดี  ที่บางครั้งก็ทำอะไรลงไปด้วยความคึกคะนอง  จนเกิดเป็นผลกระทบตามมาต่อตัวเองได้อย่างในกรณีนี้นั่นเอง

ที่มา – AFP, BBC, The Verge