งานวิจัยจาก MIT จะช่วยให้คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับภาพถ่ายได้

ให้คุณลองนึกว่าคุณมีภาพพุ่มไม้สวยๆ อยู่สักภาพหนึ่ง  แล้วคุณสามารถเขย่าพุ่มไม้ในภาพนั้นเล่นได้  ฟังดู Harry Potter มากเลยใช่ไหมล่ะ?

นั่นล่ะครับ  ด้วยเทคโนโลยีจากงานวิจัยล่าสุดจาก MIT จะช่วยให้คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุในภาพถ่ายได้อย่างที่บอกไปขั้นต้นนั่นเลย  โดยเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้จะใช้ “แรงสั่นสะเทือน” เข้ามาช่วยครับ  โดยเค้าถ่ายวิดีโอสั้นๆ และตรวจจับการสั่นสะเทือนของวัตถุในวิดีโอนั้น  จากนั้นก็นำข้อมูลการสั่นสะเทือนในแต่ละจุดมาคำนวนหาว่าหากมีปฏิสัมพันธ์ในจุดนั้นๆ มันจะให้ผลออกมาเป็นอย่างไร

IDV-Vibration-Modes

ซึ่งโดยปกติแล้วอะไรที่มันสั่นสะเทือนได้ยิ่งมาก  เท่ากับเราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมันได้มากขึ้นเท่านั้นครับ  ยกตัวอย่างเช่นเจ้าหุ่นโครงลวดข้างบนนี้  ที่เมื่อได้รับแรงสั่นสะเทือน  บริเวณแขนจะสั่นได้มากกว่าบริเวณขา  นั่นหมายถึงเราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับบริเวณแขนของมันได้นั่นเอง

ซึ่งเมื่อเอาข้อมูลการสั่นสะเทือนมาคำนวนแล้ว  ก็จะสามารถทราบได้ว่าหากมีปฏิสัมพันธ์กับจุดต่างๆ แล้ว  จะให้ผลออกมาอย่างไร  ตัวอย่างเช่นการขยับแขนหุ่นในนี้

Y32nZms - Imgur

ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้จะสามารถนำไปปรับใช้ได้ในหลายภาคอุตสาหกรรม  ตั้งแต่งานวิศวกรรม  งานภาพยนตร์  หรือแม้แต่โปรแกรมพวก AR/VR ทั้งหลายครับ

ความเห็นจากเรา

ทุกวันนี้โปรแกรมแนว AR/VR ต่างๆ แม้เราจะสามารถคำนวนหาระยะในภาพ  จนสามารถสร้างออกมาเป็นสภาพแวดล้อมแบบสามมิติได้  แต่เราก็ยังไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุในภาพได้อยู่เช่นเคย  ซึ่งงานวิจัยนี้จะสามารถเข้ามาแก้ปัญหานี้ได้ครับ  และมันจะสามารถสร้างลูกเล่นสวยๆ ให้โปรแกรมได้เลยทีเดียว

ในอีกภาคอุตสาหกรรมที่จะได้ประโยชน์จากมันคือภาพยนตร์ครับ  โดยปกติฉากที่ใช้ CG เยอะๆ  เช่นไดโนเสาร์วิ่งผ่านต้นไม้  หากเราจะให้เห็นใบไม้ไหว  เราต้องถ่ายในป่าโล่งๆ จากนั้นใส่ CG ไดโนเสาร์  และค่อยใส่ CG ของต้นไม้ที่ไดโนเสาร์วิ่งผ่านอีกที  ซึ่งด้วยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้สามารถถ่ายทำในป่าปกติ  และใส่ CG ไดโนเสาร์ลงมาได้เลย  และต้นไม้ใบหญ้าที่ถ่ายมาก็จะขยับตามแรงชนของไดโนเสาร์ได้เองครับ (ไม่แน่อาจจะเห็น CG ช่องมากสีเนียนขึ้นก็ได้นะเออ)

ที่มาThe Next Web