Google เตรียมถอด Chrome Apps ออกจากเบราเซอร์ Chrome

Chrome มีฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกว่า Chrome Apps ซึ่งเป็นการ Web Application ต่างๆ มารันบนเครื่องได้เหมือนเป็นโปรแกรมบนเครื่องปกติ  โดยเว็บแอพที่แปลงมาเป็น Chrome Apps จะสามารถเข้าถึง API พิเศษต่างๆ ของเบราเซอร์ Chrome ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี Chrome Apps กลับมีผู้ใช้อยู่เพียงราว 1% ของผู้ใช้ทั้งหมดเท่านั้น Google จึงมีแผนที่จะถอดการรองรับ Chrome Apps ออกจากเบราเซอร์ Chrome และให้นักพัฒนาหันไปใช้ API มาตรฐานของ HTML5 แทน (ซึ่งปัจจุบันมี API ใหม่ๆ หลายตัว  ที่ทดแทน API เฉพาะของ Chrome ได้แล้ว) ซึ่งนี่เป็นแผนการหนึ่งในการทำให้ Chrome มีขนาดเบาขึ้นและซับซ้อนน้อยลงนั่นเอง

แผนการนำ Chrome Apps ออกจากเบราเซอร์จะเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2016 ที่จะปิดการรับแอพใหม่ๆ สำหรับเบราเซอร์ และจะไม่แสดงผลการค้นหา Chrome Apps บนเบราเซอร์ Chrome ทั้งบน Windows, Mac, และ Linux ในช่วงกลางปี 2017

ทั้งนี้ Chrome Apps สำหรับ Chrome OS จะยังคงรับแอพใหม่ๆ เพิ่ม  ยังสามารถค้นหาและติดตั้งจาก Chrome OS ได้ตามปกติ  และ Chrome Apps นั้นคือคนละส่วนกับ Extension ครับ

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้เว็บแอพพลิเคชัน  หรือแอพที่เขียนด้วย HTML5/JavaScript นั้นอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่เราคิด  เช่นโปรแกรมแก้ไขซอร์สโค๊ดอย่าง Visual Studio Code หรือโปรแกรมพูดคุยด้วยเสียงอย่าง Discord ต่างก็ใช้เทคโนโลยี HTML5 ทั้งสิ้น  ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลงานของกูเกิลและเบราเซอร์ Chrome ที่ผลักดันเทคโนโลยีเว็บใหม่ๆ อย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี  สำหรับการนำเว็บแอพมันรันบนคอมพิวเตอร์นั้น  นักพัฒนากลับเลือกที่จะแพ็คแอพเหล่านี้เป็นตัวติดตั้งเดี่ยวๆ และแจกจ่ายไปตามผู้ใช้เองเสียมากกว่า (ซึ่งวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เบราเซอร์ Chrome ในงาน) ส่วน Chrome Apps บน Chrome App Store หลายๆ ตัว  ก็เป็นเพียงแค่ Bookmark ไปยังหน้าเว็บเท่านั้น

สำหรับนักพัฒนาท่านใดที่ยังต้องการพัฒนาแอพบนคอมพิวเตอร์ด้วย HTML5 ก็ยังคงมีตัวเลือกอื่นๆ อย่างเช่น Electron ที่สามารถนำเอาแอพ HTML5 มารันบนคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน

ที่มา – Engadget