samsung UFS memory card

Samsung เปิดตัว UFS memory card แบบใหม่ ไวกว่า microSD ถึง 5 เท่า

Samsung ได้เผยโฉมการ์ดหน่วยความจำแบบใหม่ UFS memory card ที่มีขนาดเล็กเท่าๆ กันกับการ์ดแบบ microSD แต่ว่ามีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลที่สูงกว่าชนิดไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว

ทาง Samsung เริ่มเริ่มใช้เทคโนโลยีหน่วยความจำแบบ Flash ที่ชื่อว่า UFS (Universal Flash Storage) ในสมาร์ทโฟนระดับเรือธงตั้งแต่รุ่น Galaxy S6 เมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้จึงได้พัฒนาระบบนี้ให้มาเป็นในรูปแบบการ์ดที่ยังคงความสามารถในการโอนถ่ายและอ่านข้อมูลได้รวดเร็วอยู่ โดยความเร็วในการอ่านข้อมูลนั้นจะอยู่ที่ 530 MB/s เมื่อเทียบกับหน่วยความจำแบบ microSD รุ่นที่ดีที่สุดในท้องตลาดแล้ว เทียบให้เห็นชัดๆ สมมติว่าอ่านข้อมูลไฟล์เป็นภาพยนตร์ขนาด 5 GB ตัว เม็มโมรี่แบบ UFS สามารถโหลดเสร็จภายในเวลาแค่ 10 วินาที แต่ microSD แบบ UHS-1 จะใช้เวลานานกว่าถึง 50 วินาที

ส่วนทางด้านความเร็วในการเขียนข้อมูล ทำความเร็วได้สูงสุดที่ประมาณ 170 MB/s เร็วกว่าเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบ microSD รุ่น Extreme Pro ของ Sandisk ที่ทำความเร็วได้ 100 MB/s และถ้าเทียบกับการ์ดรุ่นทั่วๆ ไปตามท้องตลาด UFS จะเขียนข้อมูลได้เร็วกว่า 7-8 เท่าเลย

Samsung พยายามผลักดันเทคโนโลยีของ UFS จากรูปแบบของหน่วยความจำภายในเครื่อง (Flash Storage) ให้มาเป็นแบบการ์ดที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ เพื่อตอบสนองการใช้งานในอุปกรณ์สมัยใหม่ที่ตอนนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟน ยังมีกล้อง Action Camera, กล้องติดตั้งในโดรน, กล้องแบบ 360 องศา และอุปกรณ์ IoT ต่างๆ นอกจากนี้ UFS memory card ยังมีความสามารถในการ Embedded memory คือรวมพื้นที่หน่วยความจำในการ์ดเข้ากับหน่วยความจำของเครื่องให้เป็นก้อนเดียวกัน

ในการเปิดตัว Samsung เปิดเผยเพียงแค่รุ่นความจุที่จะมีตั้งแต่ 32GB, 64GB, 128GB และ 256GB แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของราคา, การเริ่มวางจำหน่าย และอุปกรณ์ที่จะรองรับ

samsung-ufs-memory-card

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ตามสเปคทั้งเรื่องความเร็วในการอ่านและเขียนนั้น ถือว่าน่าสนใจมากๆ ทุกวันนี้ขนาดของไฟล์ต่างๆ ใหญ่โตมโหฬารมาขึ้นทุกวัน แต่ที่ต้องตามดูกันต่อไปว่าเจ้าการ์ดแบบ UFS นี้จะเกิดได้ในตลาดหรือไม่ เพราะถ้ามีแค่ Samsung เจ้าเดียวที่ใช้แล้วผู้ผลิตอื่นไม่เอาด้วย โอกาสที่จะเติบโตก็จะช้ามาก (หรืออาจจะถึงขั้นไปไม่รอด) อีกทั้งทางฝั่งมาตรฐานของ microSD เองก็คงจะไม่ยอมแพ้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : Samsung News Room