Valve ปล่อย DotA2 VR Hub ให้เราสามารถดูการแข่ง DotA2 แบบกลางสนามได้แล้ว!

ย้อนไปเมื่อเดือนเมษายน  ทาง Valve เจ้าของร้านขายเกม Steam และผู้พัฒนาเกม DotA2 ได้เผยถึง DotA VR Hub ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับใช้งานร่วมกับแว่น VR เพื่อรับชมการแข่งขันแมทช์ DotA2 แบบใกล้ชิดติดขอบสนาม  ซึ่งหลังจากที่เผยข้อมูลในตอนนั้นแล้วข่าวคราวของ DotA VR Hub นี่ก็เงียบหายไปเลย

และล่าสุดวันนี้ทาง Valve ก็ปล่อย DotA VR Hub ให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้แล้ว  โดยตัว DotA VR Hub จะอยู่สามารถเปิดใช้งานได้ในส่วน DLC ของเกม DotA2 ใน Library ของ Steam และใช้พื้นที่ในการติดตั้งราว 300MB

ฟีเจอร์เด่นอย่างหนึ่งของ DotA VR Hub นี้คือโหมด Lobby ครับ  มันคือโหมดที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถสร้างห้องสำหรับรับชมการแข่งขันด้วยกัน (รองรับได้สูงสุดห้องละ 16 คน) ซึ่งผู้ชมในห้องชมสามารถชี้ตำแหน่งสำหรับไปชมด้วยกันได้  รวมถึงพูดคุยกันผ่าน Voice Chat ได้อีกด้วย

vrhub1

และจุดเด่นของมันเลยก็คือผู้เล่นสามารถกดเลือกตำแหน่งต่างๆ บนแผนที่  เพื่อซูมเข้าไปเดินดูการแข่งขัน ณ จุดนั้นๆ ได้ตลอดเวลาอีกด้วย

vrhub2

ซึ่งวิธีการเดินภายในแมพนั่นก็จะเหมือนกับเกม VR ทั่วไปครับ  คือเราสามารถ “เดิน” ไปมาในห้องเพื่อเคลื่อนที่ในเกมได้ตลอดเวลา  หรือหากไม่สะดวกที่จะเดิน  เราสามารถเลือกตำแหน่งที่ต้องการและเทเลพอร์ตไปยังตำแหน่งนั้นๆ ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี  ระยะการมองเห็นใน DotA VR Hub นี้ยังจำกัดอยู่มากครับ  คือมันจะไม่สามารถมองเห็นได้ไกลมากเหมือนอย่างการเล่นในเกมจริงๆ  ซึ่งทาง Valve ไม่ได้ระบุเหตุผลเอาไว้ (อาจจะเป็นเรื่องข้อจำกัดการประมวลผลของชุด VR หรือเป็นที่ Valve เองที่ไม่ต้องการให้ผู้ชมเห็นสนามทั้งหมด)

ความเห็นของเรา

เรียกได้ว่าเป็นการปล่อยออกมาได้อย่างถูกจังหวะถูกเวลามากครับ  เพราะก็เดือนหน้านี้แล้วที่จะมีการจัดการแข่งขัน DotA2 ระดับโลกขึ้น  ซึ่งการมี DotA VR Hub ออกมาในเวลานี้  อาจจะช่วยกระตุ้นให้คนซื้อชุดแว่น VR กันมากขึ้นเพื่อรอรับชมการแข่งขันอย่างใกล้ชิดขึ้นก็เป็นได้  ซึ่งถ้าหากสามารถใช้กระตุ้นยอดขายชุดแว่น VR ได้จริง  ก็อาจจะช่วยให้ในอนาคตมีเกมสำหรับชุดแว่น VR ออกมาให้เล่นกันมากขึ้นอีกก็เป็นได้ครับ

ที่มา – Ars Technica