AVG ปล่อยตัวแก้แรนซัมแวร์ Bart

ในตอนนี้มีแรนซัมแวร์หลายตัวที่ระบาดอยู่บนอินเตอร์เน็ต  หนึ่งในนั้นคือแรนซัมแวร์ที่ชื่อว่า Bart ซึ่งพัฒนาโดยคนเดียวกับที่พัฒนาแรนซัมแวร์ Dridex และ Locky ซึ่งเจ้า Bart นี้จะต่างกับแรนซัมแวร์หลายๆ ตัวตรงที่มันสามารถเข้ารหัสไฟล์ในเครื่องเราได้โดยไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ต (แรนซัมแวร์หลายๆ ตัวจะต้องต่ออินเตอร์เน็ต  เพื่อสร้างและบันทึกคีย์การเข้ารหัสไว้ที่เซิร์ฟเวอร์)  ซึ่งไฟล์ที่โดนเข้ารหัสโดย Bart นี่จะอยู่ในรูป <ชื่อไฟล์>.bart.zip เช่นไฟล์ ransomware.jpg เมื่อถูกเข้ารหัสก็จะกลายเป็น ransomware.jpg.bart.zip

สำหรับใครที่ติดแรนซัมแวร์ตัวนี้ไปแล้ว  ตอนนี้ถือว่าเคราะห์ดีครับ  เมื่อทาง AVG ผู้ผลิตโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชื่อดัง  ได้ปล่อยตัวถอดรหัสไฟล์ของ Bart มาให้ใช้กันฟรีๆ!

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของโปรแกรมถอดรหัสตัวนี้  คือเราต้องมีไฟล์ต้นฉบับอย่างน้อย 1 ไฟล์  เพื่อนำมาใช้ถอดรหัสเทียบกับไฟล์ที่โดนข้ารหัสแล้ว  เพื่อหารหัสผ่านการถอดรหัสไฟล์ที่เหลือนั่นเองครับ

วิธีการใช้งาน AVG Decryption Tool for Bart

ขั้นแรกให้ไปดาวน์โหลดตัวโปรแกรมมาก่อนครับ (ดาวน์โหลดโปรแกรม)

จากนั้นให้เตรียมไฟล์ที่ถูกเข้ารหัส  และไฟล์ต้นฉบับเอาไว้

prep-folder

จากนั้นให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา  จะเจอกับหน้าต่างแบบนี้  ให้เรากดเลือกไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสในช่องบน  และไฟล์ต้นฉบับในช่องล่าง

add-example-files

จากนั้นให้กด Next เพื่อให้โปรแกรมเทียบไฟล์และถอดรหัสออกมาให้ ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาสั้นๆ ตั้งแต่ไม่กี่วินาที  ได้ไปจนถึงหลักเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

password-found

เมื่อโปรแกรมเจอรหัสผ่านแล้ว  ขั้นตอนต่อไปก็ไม่มีอะไรแล้วครับ  กด Next ต่อไปเพื่อให้โปรแกรมสแกนหาไฟล์ในเครื่อง  และถอดรหัสไฟล์ด้วยรหัสผ่านที่แกะเจอได้เลย

decryption-finished

เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ  หากเครื่องคุณไม่ได้โดนแรนซัมแวร์ซ็อนกันหลายๆ ตัว  ไฟล์ต่างๆ ก็กลับมาพร้อมใช้งานทันที  ซึ่งเราแนะนำว่าให้ทำการสแกนไวรัสในเครื่องหลังเสร็จสิ้นการถอดรหัส  รวมถึงทำการแบ็คอัพไฟล์ต่างๆ เอาไว้ให้เรียบร้อยด้วยครับ

ความเห็นของเรา

แม้ว่าเราจะมีโปรแกรมถอดรหัสสำหรับ Bart และแรนซัมแวร์อีกหลายๆ ตัว  แต่นั่นก็ยังไม่เป็นการรับประกันว่าเราจะปลอดภัยจากมัลแวร์ได้ 100% ครับ  ดังนั้นแล้วเราจึงควรอัพเดทโปรแกรมแอนตี้ไวรัสอย่างสม่ำเสมอ (แนะนำให้ใช้ของแท้นะครับ  จะฟรีแวร์หรือเสียเงินก็แล้วแต่  เนื่องจากมันจะสามารถอัพเดทได้ตลอด) รวมทั้งหมั่นแบ็คอัพไฟล์เอาไว้อย่างสม่ำเสมอด้วยครับ

ที่มา – Bleeping Computer

บล็อกเกอร์ไอที คนทำเว็บ ทาสแมว ถ่ายรูปได้ เสพติดหนังและซีรี่ส์เป็นชีวิตจิตใจ