แบตลิเธียมแบบใหม่ ประสิทธิภาพดีขึ้น อายุยืนขึ้น ปลอดภัยขึ้น ด้วยฝีมือของสนามแม่เหล็ก!?

ปัจจัยหลักสำคัญของการสร้างแบตเตอรี่ขึ้นมาสักแบบหนึ่ง  มีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน  นั่นคือประสิทธิภาพ, อายุการใช้งาน, และความปลอดภัย  แต่ข่าวร้ายคือโดยปกติแล้วจะสามารถเป็นได้แค่สองอย่างเท่านั้น (เช่นแบตอายุการใช้งานยาวนาน และปลอดภัย  ก็จะมีประสิทธิภาพต่ำ)

แต่ล่าสุดมีข่าวดีเกิดขึ้นแล้วครับ  เมื่อนักวิจัยจากสถานบันเทคโนโลนีเมสซาชูเสต (MIT) สามารถใช้ “สนามแม่เหล็ก” ในการจัดเรียงแผ่นกราไฟต์ที่อยู่ในขั้วแบตเตอรี่ให้เป็นระเบียบขึ้นตั้งแต่ในขั้นตอนการผลิต ซึ่งส่งผลให้ไอออนของลิเธียมสามารถส่งผ่านได้ดีขึ้น  ทำให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งถ้าเทียบกันกับแบตเตอรี่แบบลิเธียมทั่วๆ ไปที่เราใช้กันอยู่ (ตัวอย่างใกล้ตัวที่สุดคือแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ) แบตเตอรี่ที่ผ่านการจัดเรียงแผ่นกราไฟต์ด้วยสนามแม่เหล็ก  จะมีประสิทธิภาพดีกว่าอยู่ราว 1.6 ถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียว

ความเห็นของเรา

ในตอนนี้รอบตัวเรามีแต่อุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ครับ  ตั้งแต่นาฬิกา, โทรศัพท์มือถือ, ไปจนถึงรถยนต์เลยทีเดียว  ซึ่งเรามักจะได้ยินปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่อยู่บ่อยๆ (โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ) เช่นแบตเสื่อม  หมดเร็ว  ชาร์จได้ไม่เต็ม  ไปจนถึงเรื่องร้ายแรงอย่างแบตเตอรี่ไหม้

งานวิจัยนี้แม้จะยังไม่นำมาใช้จริงในการผลิตแบตเตอรี่  แต่เชื่อว่าอีกไม่นานน่าจะมีการนำมาปรับใช้อย่างแน่นอนครับ  ซึ่งผลดีมันก็จะตกอยู่กับเราๆ บรรดาผู้ใช้ ที่ได้แบตเตอรี่ที่ดีขึ้นในทุกๆ ก้านนั่นเอง

ที่มา – IEEE