กองทัพสหรัฐฯ มีแผนสร้างชุดเกราะจากใยแมงมุมสังเคราะห์

ชุดเกราะกันกระสุนในปัจจุบันนั้นมักทำจากเคฟลาร์ร่วมกับวัตถุอื่นๆ (เช่นเซรามิค) ทำให้ชุดเกราะเหล่านี้มีน้ำหนักมาก  เทอะทะ  ซึ่งส่งผลให้ตัวผู้ใส่นั้นปฏิบัติภารกิจได้ไม่คล่องตัวเท่าที่ควร

ล่าสุดกองทัพสหรัฐเปิดโครงการพัฒนาชุดเกราะแบบใหม่ร่วมกับบริษัท Kraig Biocraft ซึ่งชุดเกราะแบบใหม่นี้จะพัฒนาขึ้นจาก “ใยแมงมุม” (Spider Silk) หรือที่ตั้งชื่อเรียกกันภายในว่า “เส้นใยมังกร” (Dragon Silk) โดยทาง Kraig Biocraft จะลองนำเส้นใยนี้มาสร้างเป็นชุดเกราะในหลายๆ สเป็คเพื่อส่งให้กองทัพพิจารณาและทดสอบต่อไป

ความแข็งแกร่งของเส้นใยแมงมุมนั้นเป็นที่ทราบกันมานานแล้วในวงการวิทยาศาสตร์  เช่นแข็งแรงกว่าเหล็กที่ความหนาเท่ากัน  กันน้ำ  และยังยืดออกได้กว่า 40% แต่ปัญหาอย่างหนึ่งคือใยแมงมุมนั้นสามารถสร้างได้ยากมาก  การทำฟาร์มแมงมุมเพื่อดึงใบมาใช้งานก็ยังเป็นเรื่องลำบากด้วยเช่นกัน  เนื่องจากแมงมุมนั้นไม่ค่อยจะชอบอยู่ด้วยกันมากนัก (มันกัดกันเองนั่นเอง) ปัจจุบันแม้นักวิทยาศาสตร์จะสามารถสร้างเส้นใยแมงมุมสังเคราะห์ได้บ้างแล้วก็ตาม  แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ  ซึ่งทาง Kraig Biocraft ได้แก้ปัญหาด้วยการตัดต่อพันธุกรรมหนอนไหม  ให้สร้างเส้นไหมที่มีคุณลักษณะเหมือนใยแมงมุมออกมาแทน

อย่างไรก็ตาม  ถ้าหากเทียบกันกับเกราะที่ใช้เส้นใยเคฟลาร์แบบในปัจจบันแล้ว  ใยแมงมุมสังเคราะห์หรือเส้นใยมังกรนี้จะมีความแข็งแรงเพียงแค่ราว 2/3 ของเส้นใยเคฟลาร์เท่านั้น  หากแต่เส้นใยมังกรมีความยืดหยุ่นกว่ามาก  ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้นำไปสร้างชุดเกราะแบบคลุมทั้งตัวได้ (อารมณ์น่าจะคล้ายๆ ชุดสไปเดอร์แมน?) ในขณะที่เกราะเส้นใยเคฟลาร์ในปัจจุบันนั้นมักจะมีเพียงแค่ส่วนป้องกันร่างกายเท่านั้น

ความเห็นของเรา

แม้ว่าทหารจะได้รับการฝึกมาอย่างหนักและสามารถแบกรับชุดเกราะแบบปัจจุบันได้ไม่ยากเย็นนัก  แต่ด้วยว่ามันมักจะป้องกันแค่ส่วนร่างกายเท่านั้น  ซึ่งยังคงเป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้อยู่ดี  การพัฒนาชุดเกราะที่ทั้งเบาขึ้น ยืดหยุ่นขึ้น และครอบคลุมมากขึ้น  ย่อมจะช่วยให้ทหารปลอดภัยมากขึ้นครับ

ที่มา – Gizmodo