Apple เตรียมหยุดทำตลาด MacBook Air ในปี 2016 นี้

มีการคาดการณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac ในปี 2016 นี้ มีความเป็นไปได้ว่า Apple จะหยุดทำตลาดของ MacBook Air ลง และจะเหลือเพียงแค่ MacBook และ Macbook Pro เท่านั้น จากหลายๆ กระแสข่าวลือระบุว่าเร็วๆ นี้ Apple จะออก MackBook Pro รุ่นใหม่ที่จะมีการออกแบบสถาปัตย์ภายในและรูปลักษณ์เหมือนกับ MacBook รุ่น 12 นิ้วจอเรติน่าที่เพิ่งออกไปเมื่อกลางปีที่แล้ว

มีความเป็นไปได้ว่า MacBook Pro 2016 ที่จะออกใหม่นั้นจะมีความบางลงยิ่งกว่าเดิม ใช้คีย์บอร์ดแบบ Butterfly ที่บางเรียบ รวมถึงการออก iPad Pro รุ่นหน้าจอ 12.9 นิ้ว ที่ Apple พยายามผลักดันให้มันสามารถทำงานได้ทัดเทียมกับคอมพิวเตอร์แบบพกพา (แถมราคายังแพงกว่า MacBook Air เสียอีก) และหลายปีที่ผ่านมา Apple ก็ไม่ได้มีการอัพเดตหรือเพิ่มนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ เข้าไปในรุ่น Air เลย นอกจากการเปลี่ยนมาใช้ CPU รุ่นใหม่และให้ RAM เพิ่มขึ้น

Macbook Air

สตีฟ จ็อบส์เคยสร้างความฮือฮาบนเวทีเปิดตัว โชว์ความบางและเบาด้วยการใส่ไว้ในซองเอกสารได้สบายๆ

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ส่วนตัวผมก็รู้สึกว่า MacBook ในตระกูล Air เริ่มไม่เหลือที่ให้ยืนตั้งแต่ตอนที่ Apple เปิดตัว MackBook 12 นิ้วจอเรติน่าเมื่อปีที่แล้ว คือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่บางและเบากว่า Air ที่ตัวเองเคยบอกว่ามันเล็กและเบาที่สุด และยิ่งถ้า Apple ทำ MacBook Pro รุ่นใหม่ให้บางและเบาลงไปอีก เครื่องรุ่น Air ก็ยิ่งถูกบีบให้เหลือพื้นที่ในตลาดน้อยลงยิ่งกว่าเดิม ส่วนเรื่องที่ Apple จะปรับสเปคเครื่องรุ่น Air ให้ดีขึ้นอย่างเปลี่ยนจอเป็นเรติน่า, Touchpad แบบ Force Touch หรือคีย์บอร์ดแบบ Butterfly ก็ยิ่งน่าจะยากเพราะมันจะไป

แต่คิดว่า Apple คงจะไม่ถึงกับฆ่าทิ้งถอดสินค้าในตระกูล Air ออกไปจากการขาย คิดว่ารุ่นจอ 13 นิ้วอาจจะหายไปเพราะถูกขนาบด้วย MacBook 12 นิ้ว และ MacBook Pro 13 นิ้ว แต่จะคงเหลือ MacBook Air 11 นิ้วขายต่อไป เพราะสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คที่หนัก 1 กิโลกรัมพกพาง่าย และประสิทธิภาพเท่านี้ ในราคาระดับ 3 หมื่นกว่าบาท ถือว่ายังเป็นที่ต้องการในตลาด

ที่มา : BGR